Giáo dục

Phòng giả mạo giấy tờ, Nhật Bản "siết" quy định xin visa du học

17:27, 12/02/2019 (GMT+7)

Kể từ ngày 1-3, tất cả những người xin cấp “visa du học” sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật cần nộp “Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trong hồ sơ xin cấp visa.

(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Đây là thông tin vừa được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam công bố.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, trong những năm gần đây xuất hiện việc giả mạo bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, công ty tư vấn du học hướng dẫn không đúng về du học Nhật Bản. Vì vậy, để giải quyết tình trạng trên, Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện biện pháp này.

Việc xin Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được thực hiện bởi Trung tâm công nhận văn bằng, Cục quản lý chất lượng, thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại sứ quán Nhật Bản cũng hướng dẫn việc xin cấp Giấy xác nhận như sau: Các cá nhân tìm hiểu hướng dẫn “Cấp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trên trang web của Trung tâm công nhận văn bằng (https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html), điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn, scan bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và gửi mail tới info.cnvb@moet.gov.vn.

Lệ phí cho một lần cấp giấy xác nhận là 350.000 đồng. Khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cá nhân sẽ nhận được Giấy xác nhận.

Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị các lưu học sinh và thực tập sinh kỹ năng tuân thủ đúng quy định, đề phòng trường hợp các em phải gánh một món nợ lớn và trải qua cuộc sống không mong muốn tại Nhật Bản.Các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú “du học” cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật, tại địa chỉ: http://www.moj.go.jp/nyuukokukanri/kouhou/nyukan_nyukanho_ho28-2.html

Trước đó, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã gửi công văn tới các sở giáo dục và đào tạo về việc cung cấp thông tin cho học sinh trung học phổ thông, tránh bị các công ty du học đưa thông tin không chính xác.

Trong công văn này, Đại sứ quán Nhật Bản đã cung cấp địa chỉ trang web chính thức, có các thông tin đúng và cập nhật về du học Nhật Bản cũng như lưu ý về các công ty trung gian môi giới.

Theo Vietnam+

.