Của cho không bằng cách cho

.

Những tủ quần áo, đồ cũ cho người nghèo là một hoạt động nhân văn nhưng qua thời gian đã xuất hiện những hình ảnh phản cảm quanh việc cho và nhận.

Thời gian gần đây, một số tủ quần áo từ thiện trên địa bàn thành phố  sau khoảng thời gian dài đi vào hoạt động đang dần bị lãng quên. Ở một số điểm, quần áo chất đầy và tràn lan ra ngoài, không có người quản lý, trở thành điểm mất mỹ quan thành phố cũng như tạo nhiều ý kiến trong dư luận. Điển hình như tủ quần áo ở các đường Hoàng Minh Thảo, Tôn Đức Thắng, Ngô sĩ Liên (quận Liên Chiểu)... Đặc biệt, trong dịp gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều nhà tất bật dọn dẹp rồi vứt luôn những túi đồ rách nát ra… tủ đồ từ thiện!

Chị Nguyễn Thị Loan (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), buôn bán gần tủ quần áo từ thiện ở đường Hoàng Minh Thảo bức xúc nói: “Tủ quần áo này hoạt động được khoảng 4, 5 tháng nay, ban đầu gọn gàng lắm nhưng vì không có người trông coi, đặc biệt ý thức kém của một bộ phận người dân nên đã xảy ra tình trạng như vậy!”.

Chị Loan cho biết thêm, một số người nhận đến tủ bới chọn những bộ đồ ưng ý xong lại để lộn xộn, thậm chí không đóng tủ để mưa ướt khiến đống quần áo bốc mùi không ai muốn đến lấy nữa. Một số người đem cho thì mang cả túi quần áo chưa giặt, đồ không còn mặc được.

Chị Ngô Thị Trúc Quỳnh, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết thường xuyên đi ngang qua tủ quần áo từ thiện ở đường Ngô Sĩ Liên, chứng kiến rất nhiều người từ nam, nữ thanh niên lao động, cô chú vé số đến cả những người đi xe ga có nhu cầu cũng dừng lại lựa đồ.

“Trước kia tôi thấy tủ đồ rất gọn gàng, dù quần áo cũ đem cho nhưng được gấp ngay ngắn. Người cần dùng có thể chọn được bộ đồ phù hợp sạch sẽ. Thế nhưng, dạo gần đây không hiểu sao cái tủ đồ dường như trở thành chỗ để người ta xả đồ rách, đồ bẩn, thậm chí có cả đồ lót đã dùng rồi, nhìn đau lòng lắm, chưa kể đến ý thức của người nhận nữa”, chị Trúc Quỳnh nói.

Chuyện về tủ quần áo từ thiện xem ra có cái kết không đẹp như câu chuyện được xây dựng lúc ban đầu...

THÚY NGÂN - QUỲNH HOA

;
;
.
.
.
.
.