Lan tỏa tình yêu thiên nhiên cho học sinh

.

Những ngày cuối năm 2018, Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên (tại số 70 Lý Tử Tấn, quận Sơn Trà) do Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh GreenViet xây dựng rộn rã tiếng cười của học sinh đến tham quan và học tập. Em nào cũng tỏ ra hào hứng khi Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên lần đầu tiên được ra đời.

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng tham quan Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên.
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng tham quan Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên.

Sau khi nghe cán bộ giáo dục của Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên giới thiệu về các loại động vật, thực vật ở bán đảo Sơn Trà, em Lê Nhật Huy (lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Sơn Trà), hào hứng khoe: “Buổi ngoại khóa của chúng em thật thích. Đến đây, tụi em được xem tận mắt hình ảnh những chú voọc thân thiện và biết được các loại côn trùng. Đặc biệt, tụi em tự tay in và nhận biết dấu chân của các loài động vật đang sinh sống ở bán đảo Sơn Trà”.

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng, phụ trách dẫn đoàn học sinh đến tham quan Trung tâm, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh khối 6 và khối 7. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng GreenViet tổ chức các buổi dã ngoại cho học sinh tham quan thực địa bán đảo Sơn Trà để các em có thêm kiến thức, sự hiểu biết và ý thức hơn trong việc chung tay giữ gìn những giá trị thiên nhiên của địa phương”.

Là thành viên tham gia cùng GreenViet nhiều lần trong các chuyến nhặt rác tại bán đảo Sơn Trà, em Nguyễn Lê Nhật An (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ: “Việc được đến tham gia các buổi trải nghiệm thiên nhiên giúp chúng em hình thành tình yêu đối với môi trường xung quanh, từ đó có ý thức bảo vệ cũng như kêu gọi mọi người cùng chung tay giữ gìn môi trường sống”.

Ở một góc khác, một nhóm bạn trẻ đang mải mê tô màu những con vật sinh động. Em Đặng Nguyễn Hải An (lớp 2, Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, quận Sơn Trà) cho hay, em đang tô màu một gia đình voọc. Trước khi tô, các em được giới thiệu nơi ở, cách sinh hoạt cũng như tập tính của chúng. Các em biết voọc chà vá chân nâu có đôi tay và đôi chân dài linh hoạt, đuôi dài và trắng, có bụng to màu xám... Vì thế, các em làm nhanh và hào hứng hơn.

Theo TS. Hà Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trung tâm GreenViet, trong năm đầu tiên hoạt động, 3.000 học sinh đã được học tập và tham quan Trung tâm miễn phí. Ngoài ra, tại Trung tâm thường xuyên diễn ra các hoạt động tham quan, vẽ tranh, chiếu phim về động vật, thực vật ở bán đảo Sơn Trà. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức các chuyến nhặt rác, trồng cây, chăm sóc cây và trải nghiệm thiên nhiên để học sinh tham gia. “Đây là công trình được xây dựng và đóng góp bởi cộng đồng, bởi niềm tin và trách nhiệm. Vì vậy, chúng tôi muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến mọi người và khơi dậy ý thức bảo vệ màu xanh quê hương”, TS. Hà Thăng Long chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Hoàng Văn Chương bộc bạch: “Năm 2017, sau khi du học Úc trở về, anh em trong hội đồng GreenViet ngồi lại bàn về việc thành lập Trung tâm Trải nghiệm thiên nhiên và giao trọng trách này cho tôi. Ban đầu, cả nhóm chưa hình dung sẽ làm những gì để xây dựng Trung tâm, nhưng rồi với mong muốn làm một điều gì đó cho Đà Nẵng, cả nhóm đã chia sẻ ý tưởng này với bất cứ ai mình gặp và trong mọi hoàn cảnh. Rất vui là ý tưởng đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả cộng đồng”.

Sau hơn 3 tháng khẩn trương thiết kế, xây dựng, Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên đã hình thành trong sự mong mỏi của tất cả mọi người. “Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn ban đầu, từ việc chọn từng bức tranh, ghi từng câu chữ hay đến việc phụ hồ, lắp điện... nhưng cả nhóm vẫn làm không kể nắng mưa. May mắn là bên cạnh chúng tôi còn có sự chung tay của các nhà tài trợ, tình nguyện viên và người dân. Chính những lời động viên đã tạo sức mạnh để nhóm hoàn thành công trình, thực hiện được ước mơ lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với mọi người”, anh Chương chia sẻ thêm.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.