Quy định tuyển sinh lớp 1, 6 và lớp 10 năm học 2019-2020

.

ĐNO - Ngày 30-12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, vừa ký quyết định ban hành quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020.

Trường TH Hoàng Văn Thụ
Trường tiểu học Phù Đổng

ĐỐI VỚI LỚP 1 VÀ LỚP 6:

Các trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Mỗi trường tiểu học (TH), THCS hoặc trường phổ thông nhiều cấp có cấp TH, THCS thành lập một hội đồng tuyển sinh, do hiệu trưởng ra quyết định thành lập.

Chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh do UBND quận, huyện giao. Phòng GD&ĐT căn cứ quy mô ổn định trong 5 năm đối với các trường TH, 4 năm đối với trường THCS và các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ giáo viên, tài chính để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường TH, THCS.

Tổng chỉ tiêu giao cho các tường phải đạt 100% với chỉ tiêu kế hoạch do UBND quận, huyện giao và đúng theo chỉ đạo của UBND thành phố về sĩ số học sinh/lớp.

Về địa bàn tuyển sinh: Các trường TH tuyển 100% trẻ em đúng 6 tuổi, các trường THCS tuyển 100% số học sinh đúng độ tuổi đã hoàn thành chương trình TH trên địa bàn theo quy định của Phòng GD&ĐT quận, huyện.

Riêng các trường TH Phù Đổng và Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu) tuyển sinh vào lớp tăng cường tiếng Pháp theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT thành phố.

Trường THCS Trưng Vương tuyển học sinh các lớp tăng cường tiếng Pháp thuộc Trường TH Phù Đổng, Trường THCS Nguyễn Huệ tuyển học sinh các lớp tăng cường tiếng Pháp thuộc Trường TH Hoàng Văn Thụ.

Đối với Trường THCS Tây Sơn, THCS Lê Lợi, tiếp tục tuyển mỗi trường 2 lớp 6 tiếng Nhật. Các trường THCS thuộc các quận Liên Chiểu, Sơn Trà có tổ chức dạy tiếng Nhật từ lớp 6 với hình thức tự chọn, được tiếp tục tuyển sinh theo đề án của UBND quận.

Các trường THCS thuộc quận Cẩm Lệ dạy tiếng Đức, Hàn, được tiếp tục tuyển sinh theo đề án của UBND quận Cẩm Lệ.

Tuy nhiên, số lượng học sinh lớp 6 tiếng Pháp, Nhật, Đức, Hàn không vượt quá 40 học sinh/1 lớp. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 tiếng Pháp, Nhật, Đức, Hàn nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Hiệu trưởng báo cáo với Sở GD&ĐT để được chỉ đạo việc kiểm tra, đánh gia năng lực học sinh theo quy định của Bộ.

ĐỐI VỚI HỌC SINH VÀO LỚP 10 THPT CÔNG LẬP:

Các trường tuyển thẳng và miễn thi bài thi ngoại ngữ đối với học sinh khuyết tật (Có gấy xác nhận khuyết tật do Hội đồng xác nhận mức độ khuyết tật), hiện đang học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục thuộc thành phố, được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT theo địa bàn quận, huyện học sinh đang học THCS.

Học sinh đoạt giải cá nhân cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa-văn nghệ; thể dục-thể thao dành cho học sinh THCS; học sinh đoạt giải cấp quốc gia về Cuộc thi khoa học-kỹ thuật, Viết thư quốc tế UPU được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT theo nguyện vọng.

Học sinh người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại  các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, được tuyển thẳng vào lớp 10 Trường THPT Phạm Phú Thứ hoặc Ông Ích Khiêm.

Học sinh học chương trình học mới (VNEN) tại Trường THCS Ông Ích Đường được tuyển thẳng vào Trường THPT Ông Ích Khiêm hoặc Phạm Phú Thứ.

Học sinh có hộ khẩu thường trú tại thôn Hòa Vân (phường Hòa Hiệp Bắc từ năm học 2012 trở về trước, nay đã chuyển về địa điểm mới theo chủ trương của UBND thành phố), được tuyển thẳng vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trãi hoặc THPT Liên Chiểu.

Học sinh khuyết tật đang học hòa nhập tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu không kể địa bàn cư trú) được tuyển thẳng vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền…

Học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi  (2-6-2019) được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10 tùy thuộc vào hệ số điểm đạt được…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng cho biết, về điểm ưu đãi đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS như sau:

Học sinh tại các trường THCS thuộc địa bàn huyện Hòa Vang, được cộng thêm 2 điểm nếu dự tuyển vào một trong ba trường THPT: Phạm Phú Thứ, Ông Ích Khiêm và Phan Thành Tài.

Học sinh đang học tại các trường THCS thuộc quận Ngũ Hành Sơn, được cộng thêm 2 điểm nếu xin dự tuyển vào một trong hai trường THPT: Ngũ Hành Sơn và Võ Chí Công.

Học sinh đang học tại các trường THCS thuộc quận Cẩm Lệ và Trường THCS, THPT Nguyễn Khuyến được cộng 2 điểm nếu dự tuyển vào các trường THPT: Cẩm Lệ hoặc Nguyễn Khuyến; được cộng 1 điểm nếu dự tuyển vào Trường THPT Hòa Vang.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định (quận Cẩm Lệ) được cộng 2 điểm nếu xin dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu); được cộng 1 điểm nếu xin dự tuyển vào Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê).

Học sinh đang học tập tại các trường THCS thuộc quận Sơn Trà được cộng 2 điểm nếu dự tuyển vào một trong ba trường THPT: Ngô Quyền, Tôn Thất Tùng và Sơn Trà.

Học sinh đang học tại các trường THCS thuộc quận Thanh Khê được cộng 2 điểm nếu dự tuyển vào một trong hai trường THPT: Thái Phiên, Thanh Khê.

Học sinh đang học tập tại các trường THCS thuộc quận Liên Chiểu, được cộng 2 điểm nếu xin dự tuyển vào một trong hai trường THPT: Nguyễn Thượng Hiền, Liên Chiểu; cộng 1 điểm nếu dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Trãi.

Học sinh đang học tập tại các trường THCS thuộc quận Hải Châu được cộng 2 điểm nếu xin dự tuyển vào hai trường THPT: Trần Phú và Nguyễn Hiền.

Học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các tỉnh, thành khác, có lý do chính đáng được Giám đốc Sở GD&ĐT đồng ý thì được đăng ký dự thi, tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT thuộc thành phố Đà Nẵng và sẽ không được cộng điểm ưu đãi.

NGUYÊN TẮC XÉT TUYỂN VÀO TRƯỜNG THPT:

Thí sinh được xét tuyển theo nguyện vọng 1 trước, nguyện vọng 2 sau. Nếu đã trúng nguyện vọng 1 thì không xét nguyện vọng 2.

Điểm chuẩn nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 của cùng một trường được lấy bằng nhau. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng nhưng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau và không thể tuyển hết thì tiếp tục xét chọn những học sinh có tổng điểm 3 bài thi không tính hệ số cao hơn.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.