.

Những người mẹ hiền

.

Trường có 22 học sinh khuyết tật học hòa nhập. Mỗi em mang trong mình một kiểu tật như: rối loạn hành vi, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn cảm xúc, tăng động... Nhiều lúc đang ngồi học, các em chọc phá bạn hoặc bỏ ra ngoài đi lang thang trong sân trường. Vậy là các cô giáo phải chạy theo níu các em lại dỗ dành để các em vào lớp.

Do đôi chân bị liệt, nên mỗi khi em B.H có nhu cầu đi vệ sinh cá nhân, người mẹ hiền - cô giáo Lê Thị Ngọc Lan sẵn sàng giúp đỡ em.
Do đôi chân bị liệt, nên mỗi khi em B.H có nhu cầu đi vệ sinh cá nhân, người mẹ hiền - cô giáo Lê Thị Ngọc Lan sẵn sàng giúp đỡ em.

Không chỉ dạy chữ, nhiều cô giáo ở Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) đóng vai trò người mẹ hiền, dỗ dành, giúp đỡ từng li, từng tí học sinh không may mắn mang trong mình những dị tật nghiệt ngã.

Choáng với... kiểu chào lạ

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành kể, năm học 2015-2016, trường đón nhận một học sinh khá đặc biệt, đó là em B.L, học sinh lớp 1/3. Những ngày đầu đến lớp, L. làm quen với bạn bè, thầy cô bằng cách đánh một phát thật mạnh vào mông hoặc vào mặt. Chưa đầy một tháng, hầu như bạn bè trong lớp đều bị đánh và hoảng sợ trước kiểu chào kỳ lạ của L.

Xót con, phụ huynh kéo đến Ban giám hiệu nhà trường phản ứng, đề nghị chuyển con em mình sang lớp khác. Vậy là Ban giám hiệu nhà trường phải thuyết phục, giải thích với phụ huynh hiểu và thông cảm cháu bị bệnh, đồng thời hứa sẽ uốn nắn cháu xa dần hành vi kỳ lạ ấy.

Xác định em L. bị chứng rối loạn hành vi, Ban giám hiệu nhà trường động viên cô Nguyễn Thị Hồng Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 gần gũi, giúp đỡ em. Mỗi lần đến lớp, cô Yên gần gũi, tâm sự với em. Khi L. có biểu hiện sắp “chào bạn”, cô Yến ôm ghì lấy em, nhỏ to khuyên bảo “con chào bạn bằng cách đánh như vậy thì đau bạn đấy”. Dần dần em L. hạn chế được hành vi chào bạn bằng cách đánh.

Suốt mấy năm qua, thầy cô, bạn bè trường khá quen thuộc với hình ảnh em Đ., học sinh lớp 4/6, cũng bị rối loạn hành vi. Thi thoảng đang ngồi học, em cười phá lên rồi bỏ ra ngoài đi lang thang trong sân trường. Thương em, từ năm học lớp 1 đến nay, các cô giáo trong trường thay phiên nhau giúp đỡ. Trong đó, cô Trần Lương Minh Trang như một người mẹ luôn sát cánh cùng em suốt những năm qua. Mỗi khi trống tiết chủ nhiệm lớp 1/10 của mình, cô Trang sang lớp 4/6 đưa Đ. đến phòng dành cho học sinh khuyết tật dạy em viết bài, làm toán. Cứ vậy, hai cô trò cứ quấn quýt với nhau chẳng khác nào mẹ con. “Em Đ. có hoàn cảnh đáng thương lắm. Bố mẹ em chia tay nhau, từ nhỏ em sống với ông bà. Bởi vậy, tôi và các thầy cô trong trường xem em như con mình. Chỉ mong em sớm khỏe mạnh, trở lại bình thường”, cô Trang tâm sự.

Thương yêu học trò như con mình

Trường tiểu học Núi Thành có tổng cộng 66 cán bộ, giáo viên, trong đó có 39 giáo viên chủ nhiệm lớp. Do trường có đông học sinh khuyết tật học hòa nhập, Ban giám hiệu nhà trường vận động cán bộ, giáo viên, bằng tình thương của người thầy dang tay giúp đỡ các em trong học tập và sinh hoạt cá nhân. Lớp 5/4 do cô Lê Thị Ngọc Lan chủ nhiệm có em B.H bị liệt 2 chân. Hằng ngày, em được ba cõng đến lớp. Còn mọi sinh hoạt của em ở lớp như di chuyển, đi vệ sinh… đều nhờ cô giáo và bạn bè giúp đỡ. 

Theo Ban giám hiệu nhà trường, toàn trường có gần 40 học sinh chậm tiến, khó khăn trong học tập. Để giúp đỡ các em, các thầy cô giáo chia nhau kèm cặp miễn phí. Cảm động nhất là hình ảnh cô Hoàng Minh Vi Khánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, dù bận rộn công tác quản lý nhưng những năm qua cô vẫn thường xuyên đưa học sinh đến phòng làm việc của mình để kèm các em học. Trong năm học 2014-2015, cô Khánh tự nguyện nhận kèm cho 2 học sinh lớp 4.

Nhờ sự dạy bảo tận tình của cô, các em đã tiến bộ rõ rệt. Hiện 2 học sinh này đã lên lớp 5. Ngoài ra, sau giờ dạy chính khóa ở lớp, các cô Lê Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Hồng Yến, Từ Thị Mỹ Trúc, Trần Thị Mai Hoa… đã bồi dưỡng miễn phí cho học sinh chậm tiến, giúp các em vươn lên trong học tập.

Tình thương yêu học sinh của các cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Núi Thành còn thể hiện rõ nét qua công tác hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2014-2015, dù học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 5, nhưng thương hoàn cảnh các em khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường đã xin các “mạnh thường quân” hỗ trợ 5 chiếc xe đạp tặng các em để có phương tiện đi học lớp 6 ở Trường THCS Tây Sơn. Trong năm học 2015-2016, nhà trường xin kinh phí mua bảo hiểm y tế, áo quần, sách vở, học bổng tặng cho gần 100 lượt học sinh nghèo.   

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cùng với việc giúp đỡ học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, khó khăn, nhà trường chú trọng giáo dục nhân cách, khơi dậy tinh thần nhân ái trong mỗi học sinh. Các thầy cô giáo tận tình dìu dắt, dạy các em biết đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn của bạn bè và mọi người chung quanh.   

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, những năm qua, Trường tiểu học Núi Thành làm tốt công tác chăm lo, giúp đỡ học sinh khuyết tật, học sinh khó khăn. Nhà trường đã hình thành được môi trường giáo dục nhân văn, các em được học tập trong tình yêu thương của thầy cô giáo.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.