Giáo dục

Bí quyết của chàng trai thủ khoa hai trường đại học

07:30, 30/07/2010 (GMT+7)

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Nguyễn Trương Thiện Vũ, học sinh lớp 12B1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng đã xuất sắc giành ngôi quán quân tại Trường ĐHSP Đà Nẵng và ĐHKH Huế. Thành tích này đã góp thêm vào bảng vàng của Trường Lê Quý Đôn danh tiếng.

Em không nghĩ mình đỗ thủ khoa

Không chỉ học thầy, học bạn, Vũ còn thường xuyên lên mạng để tìm tài liệu.

Đi sâu vào kiệt 389/15 đường Trưng Nữ Vương, không khó khăn mấy để tìm nhà em bởi nói đến Thiện Vũ là cả xóm ai cũng biết. “Nó học giỏi và chăm ngoan lắm, ở đây ai cũng thương” - một cụ bà chỉ đường nói với tôi. Dừng chân ở một căn nhà nhỏ cuối kiệt, một cậu bé đeo kính cận dáng vẻ thư sinh mời tôi vào nhà. Em là Nguyễn Trương Thiện Vũ.

Vẻ mặt bẽn lẽn như con gái, dáng vẻ thư sinh, ít ai nghĩ ở lớp Vũ còn đảm đương chức lớp phó học tập 3 năm liền của lớp chuyên hóa 12B1. Cha làm công nhân, mẹ lo buôn bán, nên mọi việc học hành của mình và em trai, Vũ đều phải tự lo. Ấy vậy mà suốt 12 năm liền, năm nào Vũ cũng đều đạt học sinh giỏi. Nhìn bảng vàng thành tích của Vũ, không ít người phải thán phục: Giải nhất hóa học cấp thành phố năm học lớp 9 và 3 năm học THPT. Đó chính là bước đệm, cái nền vững chắc để Vũ xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa 2 trường đại học: Ngành Sư phạm hóa Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng với 26,5 điểm (hóa: 9,5, toán: 8, lý: 9) và ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học Huế với 27 điểm (hóa: 9,5, toán: 8,5, sinh: 8,75).

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ, mẹ Vũ nói: Được tin cháu Vũ trở thành thủ khoa đại học, cả nhà mừng lắm! Dẫu có khó khăn, chúng tôi cũng sẽ nuôi cháu ăn học thành tài. Mẹ Vũ cho biết, từ nhỏ Vũ đã có tính tự lập trong cuộc sống và cả chuyện học hành. Thông minh và chăm chỉ, học giỏi từ bé nên việc Vũ đậu đại học cũng không có gì lạ. “Sau khi làm bài xong, em nghĩ mình sẽ đậu đại học, nhưng giành vị trí thủ khoa thì em không nghĩ đến”, Vũ tâm sự. 

Tự học là rất quan trọng

Đối với Vũ, để học tốt, ngoài đức tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó và đam mê thì phải có phương pháp học tốt, nhất là học ở nhà. Em cho biết, khi ở trường, phải tập trung cao độ nghe thầy, cô giáo giảng bài để nắm vững các công thức (các môn tự nhiên), về nhà phải ôn lại ngay để khỏi quên. Bên cạnh đó, sau mỗi chương của mỗi môn học phải hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học để nắm thật kỹ. Riêng về môn hóa học, môn “sở trường” của em, Vũ nói: Phải hiểu rõ được bản chất của phản ứng để tìm ra phương pháp giải nhanh nhất.

Trong một bài tập hóa học, ngoài cách giải của các thầy, cô, Vũ còn tìm ra cách giải cho riêng mình. Sự kết hợp đó đã khiến Vũ tích lũy được nhiều cách giải hay và áp dụng cho nhiều bài sau đó. “Không phải cứ học thuộc lòng lý thuyết, giải nhiều bài tập là thành công mà quan trọng là rút ra đươc kinh nghiệm, cách làm, biến những kiến thức đó thành của mình” - Vũ cho biết. Mẹ Vũ cho biết: “Vũ sức khỏe yếu và thỉnh thoảng hay bị đau đầu. Nó học rất tự giác, nhiều lúc thấy học khuya, tôi nhắc cháu đi ngủ nhưng cháu không chịu, nhất quyết phải học cho xong”. Quy tắc của Vũ là phải giải quyết xong bài vở trước 12 giờ đêm rồi đi ngủ.

Trong lớp chuyên hóa 12B1 của Vũ, các bạn học rất đều nhau và có tinh thần đoàn kết. Chia sẻ với nhau những bài khó là bí quyết thành công của cả lớp. Các bạn trong lớp Vũ thỉnh thoảng lại hay đến các quán cà-phê sách để đọc sách và trao đổi bài hoặc lên mạng để nói chuyện, hỏi nhau những gì chưa hiểu.

Nói về kỳ thi vừa qua, Vũ cho biết, để có thể đạt kết quả cao, ngoài việc bình tĩnh, tự tin và cẩn thận khi làm bài, em luôn chọn những câu lý thuyết, câu dễ để làm trước. Đối với bài dài và khó, phải viết tóm tắt bài toán bằng sơ đồ rồi mới giải, nhờ vậy sẽ giải nhanh hơn. Được hỏi về ước mơ sắp đến, Vũ nói em sẽ chọn Trường ĐHSP Đà Nẵng để thỏa mãn ước mơ trở thành thầy giáo dạy hóa học.

Bài và ảnh: Mai Phương

.