.

Thủ tướng Berlusconi sẽ bị điều tra?

Sóng gió trên chính trường  Italia vẫn tiếp tục chao đảo và  không buông tha Thủ tướng nước này Silvio Berlusconi, cho dù vài tuần trước đó ông đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Để mở đường cho các cuộc điều tra liên quan tới nhiều cáo buộc khác nhau nhằm vào Thủ tướng Silvio Berlusconi, Tòa án Hiến pháp Italia ngày 13-1 đã ra phán quyết bác bỏ một số điều khoản trong đạo luật được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng 3-2010 cho phép Thủ tướng Silvio Berlusconi và các Bộ trưởng trong nội các được hưởng quyền miễn truy tố khi còn tại nhiệm.

Theo phán quyết trên, Thủ tướng Berlusconi không thể tự động viện dẫn điều khoản cho phép ông cũng như các Bộ trưởng không phải đối mặt với các phiên tòa khi đang tại nhiệm. Trong một tuyên bố, 15 thành viên Tòa án Hiến pháp đã quyết định rằng điều khoản này là "vi hiến". Thay vào đó, Tòa án Hiến pháp cho phép các thẩm phán trong từng vụ việc riêng rẽ được quyền xem xét, quyết định liệu Thủ tướng Berlusconi có bị buộc phải đối mặt với các phiên xét xử có liên quan đến ông ta hay không.

Theo một số nhà phân tích, phán quyết của Tòa án Hiến pháp đã mở đường để buộc Thủ tướng Berlusconi phải ra tòa do liên quan đến các cáo buộc tham nhũng và trốn thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng đến Chính phủ đương nhiệm trong bối cảnh ông Berlusconi đang vật lộn để mở rộng sự ủng hộ vốn mong manh trong Quốc hội. Có ý kiến còn cho rằng khả năng ông Berlusconi bị ra tòa có thể gây ra một cuộc khủng hoảng mới và thậm chí cũng có thể dẫn đến một cuộc bầu cử sớm.

Điều đáng chú ý khác là ngày 14-1, các công tố viên Italia cho biết Thủ tướng   Silvio Berlusconi đang đối mặt với một cuộc điều tra mại dâm ở Milan liên quan đến một vũ nữ múa bụng người Marốc tuổi vị thành niên, người từng tham dự các bữa tiệc tại tư dinh của Thủ tướng. Các quan tòa hiện đang thẩm định liệu có phải ông Berlusconi đã can thiệp một cách bất hợp pháp với cảnh sát Milan để yêu cầu phóng thích cô vũ nữ nói trên, tên là Karima El Mahroug, 17 tuổi, sau khi cô này bị bắt hồi tháng 5-2010 do phạm tội ăn cắp hay không. Trong vụ này, cơ quan chức năng cũng đang điều tra những cáo buộc liên quan đến mại dâm tuổi vị thành niên. Hãng tin Ansa dẫn lời các công tố viên cho biết Thủ tướng Berlusconi bị cáo buộc là đã quan hệ tình dục với cô gái này và họ đã gửi văn bản triệu ông Berlusconi đến tòa.

Ở Italia, quan hệ mại dâm với những cô gái vị thành niên dưới 18 tuổi được coi là một tội. Niccolo Ghedini, luật sư của ông Berlusconi cho rằng cuộc điều tra nói trên là vô căn cứ, đồng thời cho biết những cáo buộc đối với ông Berlusconi đã bị các nhân chứng và những người liên quan trực tiếp bác bỏ. Hồi năm ngoái, Karima từng công bố trên báo chí rằng cô ta đã được trả 7.000 euro sau khi tham dự một bữa tiệc tại tư dinh Thủ tướng Berlusconi ở gần Milan. Tuy nhiên, cô gái này đã phủ nhận việc có quan hệ tình dục với ông Berlusconi.

Theo các nhà quan sát, cuộc điều tra nói trên là một đòn nữa giáng vào ông Berlusconi chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Italia ra phán quyết rằng ông không còn được tự động hưởng quyền miễn truy tố khi còn tại nhiệm theo một đạo luật thông qua hồi năm ngoái.

Như vậy, tình hình trên chính trường Italia sẽ lại nổi cơn sóng gió và người ta đang theo dõi “thuyền trưởng  Berlusconi”, người từng vượt qua hàng chục cơn bão chính trị sẽ lèo lái ra sao trong những ngày sắp tới.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.