.

Nền tảng cho 30 năm tới

Đó là nhận định của Tổng thống Mỹ Barack Obama về chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Washington và được Nhà Trắng trải thảm đỏ chào đón. Đề cập đến quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung trong 32 năm qua, ông Obama nói rằng, với chuyến thăm lịch sử vào đầu năm mới này, 2 bên có thể đặt nền tảng cho 30 năm tới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đang ở Mỹ trong những ngày này để thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung, đồng thời mở rộng mối quan tâm chung về những vấn đề quan trọng của khu vực và toàn cầu. Nổi bật nhất trong lịch trình làm việc 4 ngày là hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo. Theo đó, 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đã thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác dựa trên sự tôn trọng và lợi ích song phương.

Được tạo dựng từ năm 1979, mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đã trải qua lắm thăng trầm. Song, hợp tác xuyên Đại Dương đến nay vẫn là chủ đề chính mà cả Nhà Trắng lẫn Chính phủ Bắc Kinh đều quan tâm, trước hết vì lợi ích của mỗi bên.

Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc được kỳ vọng không chỉ hướng quan hệ chiến lược
Washington - Bắc Kinh đến tương lai tươi sáng, mà còn mở ra triển vọng giải quyết các xung đột quốc tế và các tranh chấp cũng như mang lại những cam kết cho hòa bình, phát triển của thế giới. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger khẳng định, đây là cơ hội lớn để bắt đầu một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - Trung. Theo nhật báo JoongAng của Hàn Quốc, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung còn có ảnh hưởng lớn đến tương lai của Đông Bắc Á và bán đảo Triều Tiên. Bởi lẽ, Washington và Bắc Kinh đang cùng đối mặt với những cơ hội và thách thức, như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, hạt nhân của Iran... Mỹ cần tiếng nói của “người khổng lồ” châu Á, vốn là đồng minh thân thiết của Bình Nhưỡng. Còn Trung Quốc không thể phớt lờ mối quan tâm của cường quốc số 1 thế giới và cũng là thị trường rộng lớn đối với Bắc Kinh. 

Nhận định về tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung, giáo sư Zaki Laidi ở Đại học Sciences Po (Pháp) cho rằng, sẽ không có tranh chấp quốc tế lớn nào có thể được giải quyết nếu không có cái bắt tay giữa Washington và Bắc Kinh.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.