Món quà ẩn ý từ ông Putin

.

Quà tặng là vật dẫn đưa tình cảm, biểu thị ý nghĩa riêng và do đó, câu chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiếc ô-tô càng khiến dư luận thêm chú ý như tín hiệu mới nhất về mối quan hệ song phương thêm bền chặt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại sân bay vũ trụ Vostochny Сosmodrome (Nga) vào tháng 9-2023. Ảnh: CTV News
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại sân bay vũ trụ Vostochny Сosmodrome (Nga) vào tháng 9-2023. Ảnh: CTV News

Món quà từ Nga đến Triều Tiên thực sự đặc biệt, nhất là xét về tính thời điểm, khi quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn nồng ấm nhất, cũng như có đồn đoán về chuyến thăm chính thức của ông Putin đến quốc gia Đông Bắc Á này.

Ngày 20-2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, ông Kim Jong Un đã nhận một ô-tô từ Tổng thống Putin như món quà để sử dụng cho mục đích cá nhân. Theo KCNA, chiếc xe do Nga sản xuất được chuyển cho các phụ tá thân cận của ông Kim Jong Un vào ngày 18-2. Tuy nhiên, thông tin về mẫu xe, kiểu dáng cũng như phương thức vận chuyển chiếc ô-tô đặc biệt này vẫn không được tiết lộ.

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, em gái và cũng là trợ lý thân cận nhất của ông Kim Jong Un, truyền đạt lời cảm ơn của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới phía Nga; đồng thời khẳng định đây là “món quà tốt nhất có thể”, minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước, cũng như mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước nói chung.

Đáng chú ý, việc Chính phủ Triều Tiên công bố món quà này trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, như dấu hiệu cho thấy ý định truyền đạt tới người dân nước này sức mạnh của mối quan hệ với Nga ngày càng sâu sắc. Thời gian gần đây, quan hệ Nga-Triều có thêm nhiều tín hiệu khởi sắc với hàng loạt các chuyến thăm mỗi bên của quan chức cấp cao. Ngày 20-2, KCNA cho biết, phái đoàn gồm các quan chức đảng cầm quyền Triều Tiên đã trở về từ Nga và ba phái đoàn, đại diện cho các ngành công nghệ thông tin, thủy sản và thể thao, đã khởi hành đến Nga.

Tháng 1-2024, phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Nga để thúc đẩy đàm phán về chuyến thăm sắp tới của ông Putin. Nếu điều này diễn ra thì đây sẽ là lần đầu tiên ông đặt chân đến Triều Tiên trong 20 năm qua và sự kiện này được nhìn nhận như bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ song phương và phần nào có thể tác động cục diện trong khu vực.

Trong khi đó, Mỹ càng lo ngại về mối quan hệ đối tác chiến lược cấp độ mới Nga-Triều vốn đã được củng cố trong thời gian gần đây khi lo ngại Triều Tiên có thể tận dụng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga để nới lỏng ảnh hưởng từ Trung Quốc và từ đó có khả năng loại bỏ “cú hãm phanh” quan trọng đối với chương trình thử nghiệm hạt nhân đầy tham vọng của Bình Nhưỡng.

Câu chuyện về món quà đang thu hút sự chú ý bởi dĩ nhiên không chỉ ở vai trò đặc biệt của cả người trao và người nhận, mà còn nằm ở chính giá trị hiện vật này. Hãng thông tấn nhà nước RIA (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, món quà là chiếc Aurus. Đây là chiếc sedan hạng sang cỡ lớn đầu tiên của Nga được ví von như “Rolls-Royce của Nga” vốn đại diện cho sự phục hưng của tiềm năng công nghiệp, khoa học và công nghệ của Nga, nhằm thay thế cho các mẫu xe nước ngoài như Mercedes trên thị trường trong nước. Loại xe này được các quan chức cấp cao như tổng thống và thủ tướng Nga sử dụng cho mục đích công vụ chính thức.

Không phải ngẫu nhiên mà ông Putin lại đích thân tặng món hàng cao cấp này cho ông Kim Jong Un. Theo đa số các tờ báo quốc tế lớn, khi đến thăm trạm phóng vũ trụ của Nga ở vùng Viễn Đông vào tháng 9-2023, ông Kim Jong Un tỏ ra rất thích thú khi tận mắt chứng kiến chiếc limousine Aurus Senat và thậm chí được Tổng thống Putin mời ngồi ở ghế sau của chiếc xe sang này. Chiếc Aurus hẳn nhiên sẽ là món quà mà ông Kim Jong Un ưa thích bởi ông được cho là người đam mê ô-tô và có bộ sưu tập lớn xe nước ngoài sang trọng, theo tờ Independent.

Người ta thường thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi trên chiếc limousine bọc thép Mercedes-Maybach Pullman Guard trị giá lên tới 1 triệu USD. Năm 2018, ông đến dự cuộc họp với các quan chức Mỹ trên chiếc Rolls-Royce màu đen. Theo Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến có trụ sở tại Washington, Triều Tiên có thể đã nhập khẩu hơn 800 xe hạng sang chỉ trong giai đoạn 2015 - 2017, phần lớn có xuất xứ từ các công ty Nga.

Tuy nhiên, theo SCMP, có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh món quà này. Hàn Quốc cho rằng nó có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vốn đã áp đặt lên Triều Tiên vì chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. “Các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên nêu rõ việc cấm trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp, bán hoặc di chuyển các phương tiện vận tải được phân loại đến Triều Tiên, bất kể nguồn gốc của chúng, bao gồm cả ô-tô hạng sang”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk nói.

Ở góc nhìn khác, theo tờ Korea Herald, Chính phủ Hàn Quốc nhìn nhận món quà từ ông Putin có thể là nỗ lực nhằm xoa dịu Triều Tiên đối với những gì họ nhận được từ Nga để đổi lấy việc cung cấp vũ khí, một cáo buộc mà lâu nay cả Nga và Triều Tiên đều một mực bác bỏ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.