Thương mại toàn cầu năm 2023 sụt giảm

.

Trong báo cáo cập nhật thương mại toàn cầu tháng 12-2023, hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo, thương mại năm 2023 ước tính giảm 5% so với mức kỷ lục của năm 2022, giảm khoảng 1.500 tỷ USD, xuống dưới 31.000 tỷ USD.

UNCTAD cho biết, các yếu tố ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu gồm: nhu cầu thấp hơn ở các nước phát triển, thương mại ít hơn ở Đông Á, sự gia tăng các biện pháp hạn chế thương mại, biến động giá hàng hóa và kéo dài chuỗi cung ứng... Các mô hình thương mại toàn cầu ngày càng bị ảnh hưởng bởi địa chính trị, trong đó các quốc gia thể hiện sự ưu tiên đối với các đối tác thương mại có quan điểm chính trị phù hợp. “Những yếu tố này không chỉ tác động trực tiếp đến các nền kinh tế liên quan mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến động lực thương mại của các nền kinh tế khác”, báo cáo viết. Tuy nhiên, vẫn có một số xu hướng tích cực trong năm 2023. Trong đó, khối lượng thương mại tăng nhẹ, cho thấy nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định; giá trị thương mại dịch vụ tăng 500 tỷ USD (tương đương 7%) trong năm 2023.

Theo UNCTAD, triển vọng thương mại năm 2024 vẫn “không chắc chắn và nhìn chung là bi quan”, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, nợ leo thang và tình trạng mong manh của các nền kinh tế lan rộng. Nhu cầu ngày càng tăng về khoáng sản quan trọng đối với chuyển đổi năng lượng, dự kiến làm tăng biến động thị trường.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.