Nợ công toàn cầu cao kỷ lục

.

Reuters dẫn thông tin do Viện Tài chính quốc tế (IIF) công bố gần đây cho biết, nợ toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 307.400 tỷ USD trong quý 3-2023, tăng 25% so với 5 năm trước, và được dự báo có thể tiếp tục tăng vào năm tới do các biến động chính trị.

Theo ông Emre Tiftik, Giám đốc nghiên cứu bền vững tại IIF, có hơn 50 cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024. Trước tình trạng phân cực chính trị và căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, những cuộc bầu cử sắp tới có thể mở đường cho các chính sách dân túy. Điều này có thể làm tăng hoạt động vay và chi tiêu của chính phủ cũng như nới lỏng kỷ luật tài chính, qua đó tạo ra sự biến động hơn nữa trên thị trường.

Chi phí cho việc trả nợ đang tiêu tốn một lượng lớn doanh thu trên toàn thế giới và đạt đến mức “báo động” ở Pakistan và Ai Cập. Tại Mỹ, chi phí lãi vay của chính phủ dự kiến sẽ đạt 15% doanh thu vào năm 2026, tăng so với mức dưới 10% hiện nay. Trong khi đó, 2/3 số nợ tăng trong quý vừa qua đến từ các thị trường phát triển.

Các thị trường mới nổi cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Trong khi tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu ít thay đổi ở mức 333% thì tỷ lệ này lên tới 255% tại các thị trường mới nổi, cao hơn 32 điểm phần trăm so với cùng kỳ 5 năm trước. Nợ chính phủ có mức tăng lớn nhất trong quý 3-2023, đồng thời thâm hụt ngân sách vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid-19 ở nhiều quốc gia.

Gánh nặng nợ nần đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn đang gia tăng ở các nền kinh tế lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ, gây ra hậu quả cho mọi thứ, từ bầu cử đến chuyển đổi năng lượng sạch.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.