Hàn Quốc tổ chức duyệt binh lớn sau một thập niên

.

Ngày 26-9, Hàn Quốc tổ chức duyệt binh quy mô lớn đánh dấu 75 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang với tên lửa, xe tăng và các khí tài quân sự khác diễu hành qua trung tâm Seoul.

Theo Yonhap, cuộc duyệt binh dài 2km có sự tham gia của khoảng 3.700 binh sĩ và hơn 170 thiết bị quân sự, bao gồm các tên lửa “công nghệ cao”, xe tăng chiến đấu chủ lực K2 và máy bay không người lái. 300 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc cũng tham gia sự kiện này.

Trong cuộc duyệt binh, tên lửa Hyunmoo và tên lửa đánh chặn L-SAM cũng xuất hiện. Hyunmoo là một trong những tên lửa mới nhất của Hàn Quốc, được thiết kế để bắn trúng tên lửa đang bay tới ở độ cao 50-60km. Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng tham gia cuộc tuần hành cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup và các chỉ huy quân đội đằng sau đội quân nhạc và vẫy tay chào người dân xếp hàng trên phố.

Lần gần nhất, Hàn Quốc tổ chức duyệt binh trên đường phố là vào năm 2013. Năm nay, Seoul quyết định tổ chức rầm rộ trong lúc Tổng thống Yoon Suk Yeol liên tục thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, trong bài phát biểu tại Căn cứ Không quân Seongnam, ông Yoon Suk Yeol cho biết, việc phô trương vũ khí và diễn tập quân sự là nền tảng trong chiến lược phản ứng với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Yoon cam kết phản ứng nhanh chóng và áp đảo trước bất cứ sự gây hấn nào của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản dựa trên “liên minh bền chặt” với Washington, đồng thời thiết lập thế trận an ninh mạnh mẽ bằng cách đoàn kết chặt chẽ với các quốc gia đối tác.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.