Quốc tế

Trung Quốc dẫn đầu về viện trợ phát triển cho Đông Nam Á

07:13, 06/06/2023 (GMT+7)

Bloomberg dẫn dữ liệu được công bố gần đây bởi Viện nghiên cứu Lowy (Úc) cho biết, Trung Quốc là nước dẫn đầu về viện trợ phát triển cho 11 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, khu vực này nhận tổng cộng khoảng 200 tỷ USD viện trợ từ các đối tác trong giai đoạn 2015-2021, trong đó có 37,9 tỷ USD đến từ Trung Quốc, tương đương 5,53 tỷ USD mỗi năm. Nguồn viện trợ của Trung Quốc, chủ yếu gồm các khoản vay để hỗ trợ phát triển các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong khu vực như hệ thống đường sắt cao tốc ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Tuy nhiên, tỷ lệ viện trợ phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho Đông Nam Á bắt đầu sụt giảm vài năm gần đây khi các nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho khu vực này. Trong các năm 2020 và 2021, một số nước thành viên của Ủy ban Hỗ trợ phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vượt Trung Quốc về cung cấp viện trợ cho khu vực này.

Nguồn viện trợ của Trung Quốc cho khu vực giảm từ 7,6 tỷ USD năm 2015 xuống còn 3,9 tỷ USD vào năm 2021. Ông Roland Rajah, chuyên gia kinh tế của Viện Lowy nhận định: “Những căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và các chính phủ phương Tây đã khiến cho các khoản hỗ trợ phát triển được sử dụng như một công cụ xây dựng ảnh hưởng ở Đông Nam Á”.

TẤN PHÁT

.