Quốc tế

Interpol phát cảnh báo nghiêm trọng về khủng hoảng buôn người toàn cầu

09:20, 09/06/2023 (GMT+7)

Ngày 7-6, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành mức cảnh báo màu cam tới 195 quốc gia thành viên về cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu liên quan đến lừa đảo việc làm. Mức cảnh báo này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn công cộng.

Theo CNN, nạn nhân thường bị dụ dỗ bởi các quảng cáo giả mạo việc làm đơn giản, nhẹ nhàng với mức lương cao. Sau khi sập bẫy, họ bị bắt cóc và giam giữ trong điều kiện sống vô nhân đạo và buộc phải tham gia vào các hoạt động tội phạm, gồm gian lận đầu tư, lừa đảo tài chính, cờ bạc trực tuyến. Covid-19 khiến hình thức này trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều người thất nghiệp và cố gắng tìm mọi cơ hội việc làm. Interpol nhấn mạnh, cách thức hoạt động này đang tăng nhanh chóng và lên đến quy mô toàn cầu.

Những “con mồi” mà các đối tượng nhắm tới là người dân sống tại Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều nơi thuộc châu Á. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân, kể cả những người có trình độ cao và am hiểu về công nghệ. Các trung tâm lừa đảo thường tập trung tại một số quốc gia châu Á. Theo Interpol, cách thức hoạt động này cũng xuất hiện tại những khu vực khác như Tây Phi, nơi tội phạm tài chính trên mạng vốn đã thịnh hành. Interpol đang kêu gọi trao đổi thông tin tình báo nhiều hơn giữa các cơ quan thực thi pháp luật, tổ chức phi chính phủ, đơn vị tình báo tài chính và công ty thuộc khu vực tư nhân để hỗ trợ giải cứu nạn nhân buôn người và phá bỏ hoạt động rửa tiền đang tạo điều kiện cho hình thức phạm tội này.

NGHI VĂN

.