Quốc tế

Cuộc đua 'đông đúc' dọn đường chiến thắng cho ông Trump thành ứng viên đảng Cộng hòa?

08:31, 06/06/2023 (GMT+7)

Giới chuyên gia nhận định việc ngày càng có nhiều người tham gia cuộc đua để tranh vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong năm 2024 có thể dọn đường cho chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump, trong khi tạo rào cản đối với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - một trong những đối thủ “khó nhằn” của ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự một sự kiện ở Washington, DC, ngày 26/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự một sự kiện ở Washington, DC, ngày 26-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, các đảng viên của đảng Cộng hòa lo ngại rằng nếu có quá nhiều ứng viên nhảy vào cuộc tranh cử của đảng, họ sẽ là yếu tố chia rẽ số phiếu phản đối ông Trump. Điều đó góp phần giúp cho cựu Tổng thống Mỹ giành được đề cử, tương tự những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong tuần này, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum đang lên kế hoạch bước vào cuộc cạnh tranh, nâng số người thách thức ứng viên dẫn đầu Trump lên hai con số.

Các nhà phân tích chính trị ước tính với những người ủng hộ trung thành, chiếm ít nhất 1/3 cử tri đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Trump dễ dàng giành được đề cử của đảng nếu như có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù Thống đốc DeSantis đang ra sức thuyết phục những cử tri đó nghiêng về phía minh, nhưng dự kiến ​​sẽ có ít người rời bỏ cựu Tổng thống Mỹ. Các nhà phân tích chỉ ra để trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, thì ông phải cố gắng giành được một phần đáng kể trong số khoảng 70% cử tri còn lại.

Thống đốc DeSantis phải cạnh tranh với một loạt đối thủ của đảng Cộng hòa để giành những phiếu bầu đó. Rõ ràng tình trạng nhiều ứng viên bước vào cuộc cạnh tranh trong đảng có thể cản trở nỗ lực của ông DeSantis trong việc xây dựng liên minh cần có để chống lại ông Trump.

“Tôi rất lo ngại rằng chúng ta dường như đang mắc phải những sai lầm giống như năm 2016,” Larry Hogan, cựu Thống đốc bang Maryland có sức ảnh hưởng của đảng Cộng hòa, nhận định.

Trước đó, ông Hogan từng cân nhắc nghiêm túc việc đối đầu với cựu Tổng thống Trump nhưng đầu năm nay, ông đã quyết định không tham gia cuộc đua vì sợ rằng một lượng lớn các ứng cử viên sẽ chỉ giúp cựu Tổng thống lặp lại chiến thắng năm 2016, khi ông vượt qua 17 ứng viên khác.

“Tốt hơn là chúng ta nên có một quy mô nhỏ hơn, với một hoặc hai ứng cử viên mạnh thay vì 10 người trở lên nhưng lại không gây được sự chú ý. Người duy nhất được hưởng lợi từ điều đó vào thời điểm này dường như là Donald Trump”, ông Hogan đề xuất.

Trên thực tế, hiện cuộc đua vẫn đang là một cuộc đua 2 người.

Trong các cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters/Ipsos thực hiện hồi tháng 5, cựu Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu với 49% ủng hộ, theo sau là Thống đốc DeSantis với 19%. Cựu Phó Tổng thống Pence chỉ đạt được 5% ủng hộ, cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley có 4%. Những người khác gần như chiếm con số rất nhỏ, như Thượng nghị sĩ Tim Scott của bang Nam Carolina chỉ có 1% hay cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson là 0%.

Giới quan sát tự hỏi tại sao các ứng viên có số phiếu bầu thấp như vậy lại nhảy vào một cuộc đua đã có người dẫn trước rõ ràng từ rất sớm.

Oscar Brock, thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa từ Tennessee cho biết: “Hầu hết tham gia vì họ thực sự nghĩ rằng họ có cơ hội giành được đề cử”.

Trong khi đó, ông John Feehery, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, cho biết một số người biết rằng họ không thể thắng nhưng họ có thể tranh giành một vị trí trong nội các, hoặc hy vọng tham gia tấm vé của ứng cử viên cuối cùng với tư cách là ứng viên phó tổng thống, hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm sự nổi tiếng để có được một hợp đồng sách.

Tuy nhiên, ông Feehery lưu ý vẫn có những người “vô danh” muốn cạnh tranh hy vọng cho một tương lai rộng mở sau này. Chẳng hạn như chính cựu Tổng thống Trump, ông chỉ nhận được 4% phiếu bầu khi tuyên bố ra ứng cử vào tháng 6-2015.

Ông Feehery lý giải nhiều người cũng có thể quyết định tham gia cuộc đua năm 2024 vì nhận ra những điểm yếu của hai nhân vật dẫn trước. Ông Trump có thể phải đối mặt với các cáo trạng liên quan đến việc cất giữ các tài liệu mật ở nhà riêng và tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, trong khi ông DeSantis lại đang thua trong các cuộc thăm dò dư luận.

Theo Báo Tin tức

.