Quốc tế

Châu Âu thúc đẩy lợi ích chiến lược

10:00, 02/06/2023 (GMT+7)

Ngày 1-6, gần 50 nhà lãnh đạo của quốc gia trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU) tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC) tại Moldova, 8 tháng sau cuộc họp đầu tiên khai mạc ở Cộng hòa Czech nhằm thúc đẩy lợi ích chiến lược của “lục địa già”.

Theo Reuters, chương trình nghị sự tập trung 3 chủ đề chính: nỗ lực chung vì hòa bình và an ninh; khả năng phục hồi năng lượng và hành động chống biến đổi khí hậu; tăng cường kết nối ổn định hơn ở châu Âu trong bối cảnh xung đội ở Ukraine chưa hạ nhiệt. Đáng chú ý, ông Sebastien Maillard, Giám đốc Viện Jacques Delors (Brussels) cho biết, sự kiện này chứng tỏ người châu Âu có thể cùng nhau thảo luận lợi ích chiến lược mà không cần Mỹ”. Ngày 31-5, Phó Thủ tướng Moldova Nicu Popescu cho rằng, hội nghị là cơ hội để thể hiện Moldova sẵn sàng gia nhập EU. “Mái nhà chung” này cấp quy chế ứng cử viên cho Moldova vào năm ngoái nhưng tiến trình để nước này trở thành thành viên chính thức có thể kéo dài nhiều năm. Trong khi đó, Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili cũng hối thúc EU cấp quy chế ứng cử viên cho nước này.

Được thành lập vào năm ngoái theo sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron như nền tảng cho sự thống nhất trên mặt trận châu Âu rộng lớn hơn với tư cách diễn đàn liên chính phủ, EPC tập hợp các nước thành viên EU, cũng như các quốc gia có lợi ích chiến lược khác nhau. Tầm nhìn của ông Macron về EPC không phải là điều mới lạ. Năm 1989, người tiền nhiệm Francois Mitterand đề xuất cộng đồng tương tự để ứng phó với những biến động chính trị ở châu lục này.

THƯ LÊ

.