Quốc tế

Nhiều nước châu Á hứng chịu giá rét kỷ lục

09:51, 27/01/2023 (GMT+7)

Nhiều nước châu Á đang hứng chịu đợt lạnh giá nghiêm trọng khi nhiệt độ dưới 00C và tuyết rơi dày, gây khó khăn cho việc di chuyển trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), đợt rét đậm trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ ngày 23-1 và kéo dài khoảng 1 tuần. Nhiệt độ của cả nước giảm mạnh xuống mức trung bình từ -150C đến -180C, song do có gió to nên độ lạnh cảm nhận trên thực tế đã lên tới -250C. Đây là đợt rét đậm nhất trong mùa đông năm nay ở nước này. Theo KMA, tuyết rơi dày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trên nhiều tuyến đường. Thời tiết khắc nghiệt tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Jeju khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy trong khi các tàu chở khách buộc phải ở lại cảng do sóng lớn. Bên kia biên giới, nhiệt độ ở các vùng của Triều Tiên dự kiến giảm xuống dưới -300C.

Tại Nhật Bản, hàng trăm chuyến bay nội địa bị hủy và các chuyến tàu cao tốc giữa các ga Fukushima và Shinjo phải tạm dừng do tuyết rơi dày cùng gió mạnh cản trở tầm nhìn. Ngày 25-1, tuyết rơi dày khiến hoạt động giao thông bị gián đoạn trên diện rộng và làm ít nhất một người thiệt mạng. Tương tự, Cơ quan khí tượng của Trung Quốc cũng dự báo nhiệt độ giảm mạnh ở nhiều vùng trên cả nước. Trước đó, thành phố Mạc Hà (tỉnh Hắc Long Giang) ghi nhận mức nhiệt độ -530C, mức nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận. Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng Taliban cho biết, ít nhất 157 người thiệt mạng ở Afghanistan trong những tuần gần đây khi nước này trải qua một trong những mùa đông lạnh nhất trong lịch sử với nhiệt độ có lúc xuống -280C. Các chuyên gia khí hậu cảnh báo, những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như vậy đã trở thành “bình thường mới”.

GIA NGHI

.