Quốc tế

Israel khuyến cáo người dân không đến UAE và Bahrain

08:51, 05/12/2020 (GMT+7)

Ngày 3-12, Israel đề nghị người dân nước này tránh đi đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain do lo ngại các đe dọa tấn công của Iran.

Hãng AP dẫn thông cáo của Hội đồng An ninh quốc gia của Thủ tướng Benjamin Netanyahu bày tỏ lo ngại rằng Iran sẽ tìm cách hành động chống lại các mục tiêu Israel. Thông cáo còn khuyến nghị người dân Israel tránh đi đến Georgia, Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực người Kurd của Iraq và châu Phi.

Theo hãng tin AP, Iran đã đe dọa tấn công các mục tiêu Israel kể từ khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu nước này, ông Mohsen Fakhrizadeh, bị ám sát vào ngày 27-11 ở gần thủ đô Tehran. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ việc. Song, Israel chưa đưa ra bình luận về việc này.

Quân đội Israel đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các đe dọa của Iran cùng lực lượng ủy nhiệm ở Syria, Lebanon và Dải Gaza. Truyền thông Israel cho biết, chính phủ Tel Aviv đã tăng cường an ninh ở các đại sứ quán Israel trên toàn thế giới. Trong những tháng gần đây, Israel đã ký các thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao với UAE và Bahrain. Hàng nghìn du khách Israel đã lên lịch đến UAE vào kỳ nghỉ Hanukkah truyền thống của người Do Thái vào tháng này.

Trong lúc đó, các quan chức Mỹ cho hay, Washington tạm thời giảm nhân sự ở Đại sứ quán tại thủ đô Baghdad (Iraq) khi căng thẳng với Iran đang dấy lên. Tháng 11 vừa qua, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã công bố kế hoạch rút binh sĩ ở Iraq và Afghanistan về nước. Tại Iraq, đến giữa tháng 1-2021, số binh sĩ Mỹ sẽ giảm từ 3.000 còn 2.500 người.

KHANG NINH

.