Quốc tế

Iran tăng cường làm giàu uranium, ngừng hoạt động thanh sát hạt nhân

10:00, 04/12/2020 (GMT+7)

Hội đồng Giám hộ Iran - cơ quan có chức năng giám sát luật pháp - vừa thông qua đạo luật ngừng mọi hoạt động thanh sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại các cơ sở hạt nhân của nước này, đồng thời cho phép chính phủ tăng cường hoạt động làm giàu uranium nếu lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo không được dỡ bỏ trong 2 tháng tới.

Hãng tin Reuters cho biết, theo đạo luật mới, chính phủ sẽ tiếp tục làm giàu uranium với độ tinh khiết 20%, thấp hơn ngưỡng cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân nhưng cao hơn mức dành cho các ứng dụng dân sự, đồng thời cho phép lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến tại các cơ sở hạt nhân Natanz và Fordow dưới lòng đất. Những kế hoạch này sẽ được thực thi nếu trước đầu tháng 2-2021, các cường quốc châu Âu (bao gồm Anh, Pháp và Đức) không nới lỏng lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí cũng như khôi phục quyền tiếp cận của Tehran đối với hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Theo kênh truyền hình PressTV của Iran, Quốc hội đã trình văn kiện này lên Tổng thống Hassan Rouhani để ký ban hành. Song, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về mọi chính sách hạt nhân của quốc gia vùng Trung Đông này. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho rằng, Iran sẽ không thu được bất cứ lợi ích nào từ quyết định chấm dứt hoạt động thanh sát đối với các cơ sở hạt nhân.

Văn kiện trên được xem là đòn đáp trả của Iran sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Mohsen Fakhrizadeh xảy ra vào ngày 27-11. Động thái của Tehran tiếp tục củng cố khả năng nước này sẽ rút khỏi các cam kết chính trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

THƯ LÊ

.