Quốc tế

Anh cam kết giảm 68% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

08:48, 05/12/2020 (GMT+7)

Chính phủ Anh đặt mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính ít nhất 68% đến năm 2030 so với mức của năm 1990, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 57%. Đây là một phần trong kế hoạch của Anh nhằm phấn đấu trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo hãng Reuters, quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh Anh sẽ phối hợp với Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu “Climate Ambition” (tạm dịch: Tham vọng về khí hậu) vào ngày 12-12, đánh dấu kỷ niệm 5 năm Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết. Sự kiện này cũng mở đường cho Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến được tổ chức tại Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) vào tháng 11-2021.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định nước ông sẽ tiên phong trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu theo chương trình nghị sự toàn cầu và đóng vai trò là “bệ phóng cho cuộc cách mạng công nghiệp xanh trên thế giới”. Theo kế hoạch thực hiện “cuộc cách mạng công nghiệp xanh”, được công bố vào tháng trước, nước này sẽ tập trung giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời hỗ trợ tạo việc làm cho 250.000 người. Kế hoạch này cũng bao gồm lệnh cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra trước đó, đồng thời cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất điện từ năng lượng tái tạo và mở rộng năng lực sản xuất hydrogen.

LHQ từng cảnh báo, để kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, lượng khí thải ra môi trường phải giảm 7% mỗi năm từ nay tới năm 2030 và điều kiện duy nhất là kinh tế toàn cầu cần phải được tái cấu trúc.

THƯ LÊ

.