Quốc tế

Biểu tình bùng nổ khắp nước Pháp

09:42, 30/11/2020 (GMT+7)

Hàng chục ngàn người biểu tình cuối tuần qua đổ xuống đường phố khắp nước Pháp nhằm phản đối vụ 4 cảnh sát hành xử bạo lực với một người da màu, đồng thời chống lại dự thảo luật an ninh được cho là hạn chế tự do báo chí.

Dòng người biểu tình ở Paris phản đối dự luật an ninh mới.  Ảnh: AFP
Dòng người biểu tình ở Paris phản đối dự luật an ninh mới. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, những người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Họ ném pháo hoa và đất đá về phía lực lượng chức năng, thậm chí đốt các ô-tô trên đường. Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông. Đến tối 28-11, các xe vòi rồng được điều động để giải tán những nhóm biểu tình ở Quảng trường Place de la Bastille. Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 46.000 người biểu tình ở thủ đô Paris và 133.000 biểu tình trên cả nước. Trong khi đó, những người tổ chức biểu tình cho hay, có khoảng 500.000 người xuống đường trên cả nước, ở Paris có khoảng 200.000 người.

Theo AFP, biểu tình bùng phát sau khi một đoạn băng được đăng trên mạng xã hội cho thấy 4 cảnh sát đã đánh đập nhà sản xuất âm nhạc da màu Michel Zecler ở Paris vì anh không mang khẩu trang khi đi trên phố. 4 cảnh sát này đã bị bắt giữ. Tổng thống Emmanuel Macron gọi đây là điều “đáng xấu hổ cho chúng ta”.

Dự luật an ninh mới quy định hạn chế người dân quay phim hoạt động của cảnh sát và phát tán những hình ảnh này hiện vấp phải sự phản đối của người dân Pháp. Song, AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin chỉ trích biểu tình bạo lực làm 37 thành viên lực lượng an ninh bị thương và cho rằng điều này là không thể chấp nhận được.

BÌNH YÊN

.