Anh công bố tăng ngân sách quốc phòng thêm gần 22 tỷ USD

.

Ngày 19-11, Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố khoản ngân sách bổ sung trị giá 16,5 tỷ bảng (gần 22 tỷ USD) dành cho lực lượng quốc phòng trong 4 năm tới, đánh dấu mức chi tiêu quốc phòng lớn nhất của xứ sở sương mù kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

Hãng tin Reuters cho biết, với kế hoạch ngân sách mới, tổng chi tiêu cho quốc phòng của Anh trong 4 năm tới là 24,1 tỷ bảng (31,8 tỷ USD). Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh, mặc dù đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới nền kinh tế nhưng việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vẫn phải là vấn đề “ưu tiên hàng đầu”. Đây là kế hoạch mà đảng Bảo thủ cầm quyền đưa ra trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái: tăng chi tiêu quốc phòng lên 0,5% so với lạm phát cho đến năm 2025.

Theo chính phủ Anh, khoản ngân sách bổ sung nói trên sẽ giúp nước này chấm dứt “kỷ nguyên thu mình”, củng cố tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, trở thành quốc gia có mức chi tiêu dành cho quốc phòng lớn nhất ở châu Âu và đứng thứ hai trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau Mỹ. Ngoài ra, ngân sách quốc phòng tăng cũng giúp Anh giữ vai trò tiên phong trong phát triển công nghệ mới, đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực mạng và không gian mạng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh cũng công bố thành lập cơ quan mới chuyên nghiên cứu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như thành lập Lực lượng Không gian mạng Quốc gia và Bộ Tư lệnh Không gian mới với tham vọng lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ Anh trong năm 2022.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.