Triều Tiên duyệt binh với tên lửa mới, Mỹ kêu gọi đàm phán

.

Ngày 10-10, Triều Tiên ra mắt một mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới trong lễ duyệt binh rầm rộ với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Hình ảnh do Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên phát sóng cho thấy Bình Nhưỡng ra mắt tên lửa mới tại lễ duyệt binh.  Ảnh: Yonhap
Hình ảnh do Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên phát sóng cho thấy Bình Nhưỡng ra mắt tên lửa mới tại lễ duyệt binh. Ảnh: Yonhap

Hãng tin AFP cho biết, loại ICBM mới được vận chuyển trên một bệ phóng có 11 trục, 22 bánh xe, từ từ lăn bánh qua Quảng trường Kim Nhật Thành trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un cùng nhiều quan chức và người dân.

Một số nhà phân tích mô tả đây là loại tên lửa nhiên liệu lỏng lớn nhất thế giới và “mạnh hơn bất kỳ thứ gì có trong kho vũ khí của Triều Tiên”. Tên lửa này có tên Pukguksong-4 và có thể được phóng từ tàu ngầm. Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng, Pukguksong-4 là phiên bản nâng cấp của Hwasong-15 hoặc là thế hệ 16 của dòng tên lửa Hwasong.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh răn đe chiến tranh và các phương tiện tự vệ chính đáng.

Theo Yonhap, Ủy ban Thường trực Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc nhóm họp khẩn vào ngày 11-10 để bàn thảo về động thái của Triều Tiên. Nhà Xanh phân tích thông điệp trong bài phát biểu của ông Kim Jong-un và nhấn mạnh rằng, cần tôn trọng các thỏa thuận liên Triều nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên.

Trong lúc đó, AP dẫn lời một quan chức Mỹ bày tỏ thất vọng về cuộc duyệt binh ở Triều Tiên, đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán để tiến đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.