Tranh cử Tổng thống Mỹ: 4 tuần chạy đua nước rút

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng để định hình lại chiến dịch tranh cử khi chỉ còn 4 tuần cuối cùng thu hẹp khoảng cách với ứng cử viên của đảng Dân chủ - ông Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump tháo khẩu trang khi vừa từ Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed về đến Nhà Trắng tối 5-10 (giờ Mỹ).  Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Donald Trump tháo khẩu trang khi vừa từ Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed về đến Nhà Trắng tối 5-10 (giờ Mỹ). Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng AP cho rằng, Tổng thống Trump dường như đang để lỡ cơ hội tái đắc cử khi chính ông mắc Covid-19, phải điều trị tại bệnh viện trong 72 giờ và hiện tiếp tục được điều trị tại Nhà Trắng. Giờ đây, ông Trump “liều” trở lại Nhà Trắng, thúc đẩy các trợ lý của mình tiếp tục thực hiện chiến dịch, trong đó có cuộc tranh luận thứ hai với đối thủ Joe Biden vào tuần tới.

Theo AP, một số người tin rằng, ông Trump có thể hành động trong thời điểm này, xem đây là “sự khởi động muộn”, nhưng chí ít ông sẽ cảm thông hơn với những người bị ảnh hưởng Covid-19, khi đại dịch này đã làm hơn 7,5 triệu người Mỹ nhiễm bệnh, 210.800 người tử vong và hàng triệu người thất nghiệp. Những người khác ủng hộ việc ông Trump thay đổi thông điệp tranh cử với lời kêu gọi “Đừng sợ Covid-19”.    

Còn Tổng thống Trump cũng thể hiện rõ những gì mà ông mong muốn. “Tôi đang mong cuộc tranh luận vào tối 15-10 ở Miami. Nó sẽ tuyệt vời”, ông Trump viết trên Twitter ngày 6-10, đồng thời cho hay ông cùng đội ngũ của mình sẽ sớm trở lại chiến dịch tranh cử.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Trump nỗ lực xây dựng hình ảnh trong lúc bị ông Biden dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ. Đến ngày 6-10 (giờ Mỹ), ông Trump bất ngờ tuyên bố rút đại diện của Nhà Trắng khỏi các cuộc đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về dự luật cứu trợ mới nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19 cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống. Ông Trump lý giải: “Ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua dự luật kích thích lớn nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19, tập trung vào những người Mỹ chăm chỉ và các doanh nghiệp nhỏ”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng, quyết định chấm dứt các cuộc đàm phán về một dự luật mới nhằm hạn chế tác động của Covid-19 cho thấy ông Trump chưa sẵn sàng tiêu diệt dịch bệnh. Trong lúc đó, CNN dẫn lời TS. Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cảnh báo cường quốc này có thể có 400.000 ca tử vong trong mùa đông nếu người dân không tuân thủ các hướng dẫn y tế. Vào mùa xuân, ông Fauci từng cảnh báo Mỹ sẽ có 200.000 ca tử vong và hiện tại con số này là 210.800 ca.  

Virus rõ ràng đang phủ bóng lên Nhà Trắng khi thêm một cố vấn mắc Covid-19: ông Stephen Miller, người viết diễn văn của ông Trump, có kết quả xét nghiệm dương tính. Nhiều quan chức tham dự sự kiện Tổng thống chính thức thông báo đề cử bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao vào ngày 26-9 cũng được xác định mắc Covid-19.

Ông Biden cho rằng, không nên có một cuộc tranh luận thứ hai nếu Tổng thống Trump vẫn mắc Covid-19. Hãng AP nhận định, chưa rõ khi nào ông Trump có thể bắt đầu một chiến dịch toàn diện hơn trong lúc nội bộ Nhà Trắng rối ren vì nhiều vị trí quan trọng để trống, mà ngày bầu cử thì đang đến rất gần. 4 tuần chạy đua nước rút là thách thức lớn đối với ông và đảng Cộng hòa.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.