Số tỷ phú của Trung Quốc tăng kỷ lục

.

Trung Quốc đang có hàng loạt tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục nhờ giá cổ phiếu bùng nổ và sự xuất hiện của hàng loạt các công ty niêm yết mới, bất chấp tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Hãng tin AFP dẫn danh sách người giàu có Trung Quốc 2020 của Hurun (công ty nghiên cứu, truyền thông và đầu tư của Trung Quốc) công bố ngày 20-10 cho biết, các tỷ phú Trung Quốc kiếm số tiền kỷ lục 1.500 tỷ USD trong năm nay, nhiều hơn so với 5 năm trước cộng lại. Hurun nhận định, khối tài sản của những tỷ phú này tăng thêm nhờ thương mại điện tử và trò chơi điện tử tăng mạnh trong bối cảnh phong tỏa vì Covid-19. “Thế giới chưa từng chứng kiến khối lượng tài sản được tạo ra nhiều như thế chỉ trong vòng một năm”, ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun nhận định.

Tính đến tháng 8, có thêm 257 người tham gia câu lạc bộ tỷ phú tại Trung Quốc, nâng tổng số tỷ phú hiện tại lên 878 người. Theo Reuters, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, tiếp tục dẫn đầu danh sách sau khi khối tài sản tăng vọt 45% lên 58,8 tỷ USD, phần lớn nhờ việc niêm yết cổ phiếu của Ant Group. Tiếp theo là tỷ phú Pony Ma (57,4 tỷ USD), sở hữu công ty trò chơi trực tuyến và hãng Tencent (sở hữu mạng xã hội WeChat), với tài sản tăng thêm 50%

Hurun cũng cho hay, tính đến tháng 8, Trung Quốc có khoảng 2.000 người với ngưỡng tài sản cá nhân hơn 2 tỷ Nhân dân tệ (gần 300 triệu USD), đạt tổng cộng 4.000 tỷ USD, nhiều hơn GDP hằng năm của Đức. 

Danh sách trên chỉ rõ bước chuyển dịch mạnh mẽ từ những lĩnh vực truyền thống như sản xuất và bất động sản sang thương mại điện tử, công nghệ tài chính và các ngành kinh tế mới khác ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, các doanh nhân trong lĩnh vực y tế cũng tăng hạng nhanh chóng trong danh sách thời Covid-19.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.