Nhật Bản sẽ xả nước nhiễm xạ đã xử lý ra biển

.

Ngày 16-10, truyền thông Nhật Bản đưa tin chính phủ nước này sẽ xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển. Thông báo chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama cho biết, chính phủ sẽ có quyết định sớm về việc xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý. Tờ Asashi cho hay, việc xả nước dự kiến sẽ mất khoảng 2 năm chuẩn bị, nước nhiễm xạ cần phải đi qua quy trình lọc, sau đó được pha loãng với nước biển và cuối cùng là xả ra biển.

Cũng theo Reuters, việc xả nước nhiễm xạ ra biển sẽ gây hại cho ngành ngư nghiệp tại Fukushima. Tuần trước, các đại diện ngành ngư nghiệp Nhật Bản hối thúc chính phủ không cho phép xả nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima Daiichi ra biển, cho rằng điều này sẽ khiến nhiều năm nỗ lực phục hồi danh tiếng của họ quay về con số 0. Ngư dân cũng lo ngại việc xả thải có thể khiến người tiêu dùng xa lánh hải sản và sản phẩm khác trong khu vực.

Quyết định xả thải có thể vấp phải chỉ trích của nước láng giềng Hàn Quốc. Seoul vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima từ sau thảm họa hạt nhân vào tháng 3-2011, đồng thời tăng cường kiểm tra nhiễm xạ đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

Năm 2011, sau khi xảy ra thảm họa động đất và sóng thần, 3 lõi hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi bị tan chảy khiến nước nhiễm xạ rò rỉ, ngấm vào nguồn nước ngầm và nước mưa ở nhà máy. Hơn 1 triệu tấn nước nhiễm xạ đang được trữ trong các bể chứa khổng lồ ở nhà máy này.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.