NATO sẽ sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

.

Hãng tin Reuters cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ ở Brussels (Bỉ) trong năm 2021. Theo đó, nếu ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, NATO có thể sẽ tổ chức hội nghị với Washington vào tháng 3-2021. Trong trường hợp ông Donald Trump tái đắc cử, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra vào đầu mùa hè.

Năm ngoái, NATO đã thống nhất rằng, nếu ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3-11 tới, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào mùa xuân năm 2021 sẽ là cơ hội sớm để khôi phục mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sau 4 năm “sóng gió” dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump luôn chỉ trích NATO đã “lỗi thời” và “có lắm vấn đề”, thậm chí dọa chấm dứt tư cách thành viên của Mỹ ở tổ chức này. Đầu năm nay, ông Trump công bố ý định cắt giảm binh sĩ Mỹ ở Đức, làm dấy lên căng thẳng với Berlin xung quanh vấn đề chi tiêu quốc phòng.

Trong khi đó, châu Âu cho rằng, nếu ông Biden đắc cử tổng thống thì chủ trương “nước Mỹ trên hết” sẽ thay đổi. Chủ trương này vốn đã làm suy yếu các ưu tiên của châu Âu trong nhiều vấn đề, từ chống biến đổi khí hậu đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Reuters dẫn lời 2 quan chức ngoại giao cho hay, nếu ông Trump tái đắc cử thì hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào đầu mùa hè 2021, nhưng sự kiện này không mang tính cấp bách. Cũng theo Reuters, hội nghị thượng đỉnh của NATO trong năm tới sẽ đề cập nhiều vấn đề: việc cải cách liên minh quân sự này, các biện pháp phòng, chống Covid-19…

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.