Kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh chóng sau Covid-19

.

Theo báo cáo tăng trưởng quý 3-2020 được Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 19-10, kinh tế của quốc gia này đang hồi phục nhanh chóng sau Covid-19.

Hãng AP cho biết, trong quý 3-2020, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên chi tiêu bán lẻ tăng vượt mức trước đại dịch. Sản lượng từ các nhà máy cũng gia tăng nhờ nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu như khẩu trang, vật tư y tế... Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ tăng 0,9%. Thương mại trực tuyến tăng 15,3%.

Doanh số bán hàng trong tháng 9 tăng 3,3%. Nhà kinh tế Julian Evans-Pritchard (Cơ quan tư vấn kinh tế Capital Economics) cho hay, trạng thái khôi phục đang lan rộng và dần ít phụ thuộc hơn vào các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ. Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế “đang tiếp tục phục hồi vững chắc”. Song, cơ quan này cảnh báo Trung Quốc vẫn đối mặt với áp lực lớn trong việc ngăn Covid-19 bùng phát trở lại.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, trong khi kinh tế Mỹ dự kiến giảm 4,3%, Pháp giảm 9,8%, Đức giảm 6% và Nhật Bản giảm 5,3%. Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên quay lại tăng trưởng sau khi tuyên bố kiểm soát được dịch vào tháng 3 vừa qua. Các nhà kinh tế cho rằng, Trung Quốc có khả năng phục hồi nhanh hơn các nền kinh tế lớn khác nhờ áp dụng các biện pháp chống dịch mạnh mẽ.

Hiện Trung Quốc đã dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại nhưng vẫn duy trì quy định cách ly 2 tuần đối với người nhập cảnh. Hãng AP dẫn lời các nhà phân tích cho biết, có tới 30% lực lượng lao động thành thị của Trung Quốc (khoảng 130 triệu người) có thể đã mất việc làm. Hồi tháng 5, chính phủ Trung Quốc cam kết chi 280 tỷ USD để đáp ứng các mục tiêu, trong đó có mục tiêu tạo ra 9 triệu việc làm mới.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.