Iran tuyên bố được tự do mua bán vũ khí từ ngày 18-10

.

Hãng tin FarNews dẫn phát biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc họp nội các ngày 14-10 tuyên bố nước này sẽ được phép tự do mua bán vũ khí kể từ ngày 18-10, thời điểm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc (LHQ) kéo dài suốt 10 năm chính thức hết hạn theo khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Ông Rouhani nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ có thể bán vũ khí cho bất kỳ ai và mua vũ khí từ bất kỳ ai (từ ngày 18-10)”, đồng thời gọi đây là một trong những thành quả nổi bật của thỏa thuận hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cũng cho biết, nước này sẽ xúc tiến các thỏa thuận mua bán vũ khí với các quốc gia khác trong ngày 18-10.

Theo quy định của JCPOA, Iran phải thu hẹp quy mô chương trình hạt nhân và hạ cấp đáng kể lượng dự trữ uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bao gồm dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí 5 năm sau khi thỏa thuận được thông qua.

Mặc dù đã rút khỏi JCPOA vào năm 2018 nhưng Mỹ vẫn kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí quốc tế với Iran vì cho rằng Tehran vi phạm thỏa thuận. Song, hồi tháng 8, Mỹ không nhận được sự ủng hộ từ Hội đồng Bảo an LHQ để kéo dài lệnh cấm vận vô thời hạn.

 THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.