Hơn 10 triệu người Mỹ đã bầu tổng thống

.

Việc hơn 10 triệu người đã bỏ phiếu sớm là mức kỷ lục khi còn 3 tuần nữa đến ngày bầu cử tổng thống.

Sáng sớm 12-10, các cử tri ở bang Georgia xếp hàng và chờ đợi suốt nhiều giờ để trực tiếp bỏ phiếu. Cử tri phải tuân theo những quy định giãn cách nghiêm ngặt để phòng, chống Covid-19. Tại một số điểm bỏ phiếu lớn, dòng người bị dồn ứ lại khi xảy ra lỗi máy tính. Georgia là chiến trường quan trọng đối với cả ông Donald Trump lẫn ông Joe Biden, nơi đây có tổng cộng 5 triệu cử tri dự kiến tham gia bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại chiến dịch tranh cử ở sân bay quốc tế Orlando Sanford, bang Florida ngày 12-10. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại chiến dịch tranh cử ở sân bay quốc tế Orlando Sanford, bang Florida ngày 12-10. Ảnh: AP

Theo AP, ngày 3-11 mới diễn ra bầu cử chính thức để quyết định ông Trump hay ông Biden sẽ đứng đầu Nhà Trắng. Song, tính đến ngày 12-10, hãng Reuters dẫn thông tin từ tổ chức U.S Elections Project (Dự án Bầu cử Mỹ) thuộc Đại học Florida cho biết, hơn 10 triệu cử tri đã hoàn thành nghĩa vụ bỏ phiếu.

Số phiếu bầu sớm và bỏ phiếu qua thư năm nay cao gấp nhiều lần so với cùng mùa bầu cử năm 2016, do phần lớn người dân lo ngại vấn đề sức khỏe khi đi bỏ phiếu trực tiếp trong lúc xảy ra Covid-19. Tính riêng số lượng phiếu bầu ở 5 bang, gồm Minnesota, South Dakota, Vermont, Virginia và Wisconsin đã vượt quá 20% tổng số cử tri đi bỏ phiếu sớm hồi năm 2016.

Theo Đại học Florida, tổng cộng gần 10,4 triệu người đã bỏ phiếu bầu sớm. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 (tính đến ngày 16-10-2016), con số này chỉ 1,4 triệu.

Số cử tri tham gia bầu cử sớm sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng khi có thêm nhiều bang tổ chức bỏ phiếu sớm. Số người bỏ phiếu sớm cao kỷ lục khiến ông McDonald, chuyên gia tại Đại học Florida, người điều hành tổ chức U.S Elections Project, dự đoán cuộc bầu cử năm nay sẽ thu hút khoảng 150 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, chiếm 65% số cử tri hợp lệ, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908.

Tổng thống Donald Trump mới đây đã bày tỏ ông không tin tưởng cách thức bỏ phiếu qua đường bưu điện và cho rằng bỏ phiếu như vậy có nguy cơ dẫn đến gian lận trên diện rộng. Song, đảng Dân chủ ngay lập tức cho rằng, nhận định của ông Trump là “vô căn cứ”.

Trong lúc đó, hãng AP cho hay, trong chiến dịch tranh cử ở Florida ngày 12-10, Tổng thống Trump đã bảo vệ cách ứng phó của ông đối với Covid-19 mặc dù đến nay nước Mỹ có hơn 7,8 triệu ca nhiễm và 215.000 ca tử vong. Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Trump nói: “Dưới sự lãnh đạo của tôi, chúng ta đang cung cấp một loại vắc-xin an toàn và sự hồi phục nhanh chóng mà không ai có thể tin được”.

Trong chiến dịch của ông Trump ở Florida, hàng ngàn người đến tham dự sự kiện này nhưng không có việc tuân thủ giãn cách và cũng không mang khẩu trang. AP cho hay, ông Trump cũng đề cập việc hồi phục kinh tế trong quý 3; đồng thời tuyên bố nếu ông tái đắc cử, “cuộc sống bình thường” sẽ được nối lại, còn nếu ông Biden chiến thắng thì sẽ hoãn việc sử dụng vắc-xin và phá hủy nền kinh tế bằng một đợt đóng cửa nghiêm ngặt.

Cựu Phó Tổng thống Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đến bang Ohio trong ngày 12-10 (giờ địa phương), nơi ông Trump đã chiến thắng trong cuộc đua năm 2016. Đây là chuyến vận động thứ hai của ông Biden trong chiến dịch kéo dài nhiều tuần tại bang này.

Theo kết quả thăm dò dư luận trên cả nước Mỹ nói chung và tại một số bang nói riêng, ông Biden đang tạm dẫn trước vị Tổng thống đương nhiệm. Báo Economist ngày 12-10 đăng dự báo rằng, ông Biden có 91% cơ hội thắng ở phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump chỉ có 9% cơ hội. Cũng theo tờ báo này, cơ hội của ông Biden trong việc giành được đa số phiếu phổ thông lên tới 99%.

Báo Newsweek dự đoán ông Biden sẽ giành khoảng 347 phiếu đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng. Còn Tổng thống Trump sẽ có khoảng 191 phiếu đại cử tri.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.