Anh và EU nỗ lực tháo gỡ bất đồng

.

Tuần này, các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục bàn thảo “khung của các cuộc đàm phán trong tương lai” về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, mặc dù hai bên không thể đạt được một thỏa thuận vào “thời hạn chót” ngày 15-10.

Hãng Reuters cho biết, ông Michel Barnier - Trưởng đoàn đàm phán của EU - đã đề xuất các cuộc họp ở London vào tuần này. Phía EU xác nhận ông sẽ đến thủ đô của Anh để tăng cường đàm phán từ ngày 19-10. Hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc tối 16-10 (giờ Brussels, Bỉ) nhưng vẫn để ngỏ lời mời London tiếp tục đàm phán. Trên Twitter, người phát ngôn EU Daniel Ferrie cho biết, ông Michel Barnier đã trao đổi trực tuyến với người đồng cấp Anh David Frost sau khi kết quả của hội nghị thượng đỉnh làm London tức giận.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, không có lý do gì để tổ chức đàm phán thêm nếu không “mềm hóa” quan điểm của EU để mở đường tiến tới chính thức êm thấm cuộc “ly hôn” vào cuối năm nay. Phía Anh cho rằng, chỉ khi nào EU thay đổi quan điểm thì hai bên mới có thể đạt được thỏa thuận thương mại.

Theo Reuters, ông Johnson cáo buộc EU “không đàm phán nghiêm túc” trong những tháng gần đây và rõ ràng khối này không muốn đạt được với Anh một thỏa thuận thương mại “kiểu Canada” (CETA). Vì vậy, ông Johnson nhấn mạnh, nước Anh sẵn sàng cho kịch bản thỏa thuận theo “kiểu Úc” từ ngày 1-1-2021, nghĩa là không có một thỏa thuận thương mại cụ thể.

Một trong những vướng mắc lớn chính là chính phủ London không chấp nhận việc EU tiếp tục can thiệp vào quyền tự do lập pháp cũng như sự độc lập về nghề cá của Anh. Thủ tướng Johnson hiện từ chối kéo dài giai đoạn chuyển tiếp, vốn sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2020 theo kế hoạch.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.