Quốc tế

Người biểu tình thách thức Hoàng gia Thái Lan

08:39, 21/09/2020 (GMT+7)

Ngày 20-9, hàng chục ngàn người biểu tình đổ xuống đường phố thủ đô Bangkok yêu cầu cải tổ hiến pháp, bầu cử sớm và hạn chế quyền lực của vua Maha Vajiralongkorn (còn gọi là Rama X).

Hãng tin AFP dẫn lời các nhà chức trách cho biết, có khoảng 18.000 tham gia biểu tình, nhưng theo một nguồn tin khác thì con số này lên đến 30.000 người, đánh dấu cuộc biểu tình lớn nhất kể từ vụ đảo chính xảy ra ở Thái Lan vào năm 2014 đến nay.

Những người biểu tình kêu gọi hạn chế quyền lực của Nhà vua, cho rằng đất nước này thuộc về nhân dân chứ không phải vua Rama X và thúc giục Hoàng gia Thái Lan không can thiệp vào chính trị. Một tấm bia được gắn chặt tại Sanam Luang (Cánh đồng hoàng gia) ở Bangkok ghi ngày 20-9-2020 và có dòng chữ: “Tại nơi này, nhân dân đã thể hiện rõ ý muốn của mình: Đất nước này thuộc về nhân dân và không phải là tài sản của Nhà vua như họ đã lừa dối chúng ta”.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri cho hay, cảnh sát không can thiệp, cũng không có hành động bạo lực nào đối với người biểu tình. Theo Reuters, kể từ năm 1932 đến nay, đây là lần đầu tiên những người biểu tình ở Thái Lan thách thức Hoàng gia. Việc xúc phạm Hoàng gia là được xem là trọng tội và bị trừng phạt nghiêm khắc.

Trong 2 tháng qua, các cuộc biểu tình do các nhà hoạt động sinh viên tổ chức đã diễn ra gần như mỗi ngày ở Thái Lan nhằm kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức.

THIÊN BÌNH

 

.