Mỹ không trả cho WHO hơn 60 triệu USD

.

Chính phủ Mỹ ngày 2-9 (giờ Washington) khẳng định sẽ không trả 62 triệu USD mà nước này nợ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và dùng số tiền này để đóng góp cho Liên Hợp Quốc (LHQ).

Theo hãng AP, thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố không tham gia dự án phát triển và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 do WHO chủ trì. Hiện có hơn 150 quốc gia tham gia dự án vắc-xin của WHO, mang tên COVAX.

Hãng AP cho biết, lúc thông báo rút khỏi WHO, trong khoản đóng góp 120 triệu năm 2020, Mỹ đã thanh toán 58 triệu USD. Giữ lại 62 triệu USD các khoản phí còn “nợ” WHO năm 2020 là một phần trong quyết định của Tổng thống Donald Trump khi rút khỏi tổ chức này vì cách xử lý đại dịch Covid-19 và cáo buộc cơ quan y tế của LHQ chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc. Trong khi đó, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các tổ chức quốc tế Nerissa Cook cho hay, Washington còn nợ WHO khoảng 18 triệu USD trong năm tài chính 2019. Như vậy, Mỹ nợ WHO tổng cộng 80 triệu USD.

Các quan chức Mỹ nói rằng, Washington tiếp tục tham gia các cuộc họp chọn lọc của WHO và đóng góp một lần cho các chương trình cụ thể trước khi quyết định rút lui có hiệu lực vào ngày 6-7-2021. Các chương trình này bao gồm những dự án xóa bỏ bệnh bại liệt ở Afghanistan và Pakistan, cứu trợ nhân đạo ở Libya và Syria, hay các nỗ lực chống bệnh cúm.

Theo luật pháp Mỹ, các “khoản nợ” phải được trả trước khi cường quốc này rút khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.