Mỹ dọa đóng cửa Đại sứ quán ở Iraq

.

Tức giận trước các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq, Washington dọa đóng cửa Đại sứ quán của cường quốc này ở thủ đô Baghdad và rút quân đội về nước. Mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước đang gây áp lực cho Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi.

Hãng AFP cho biết, cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trao đổi với Tổng thống Iraq Barham Saleh qua điện thoại và đưa ra tối hậu thư. Theo đó, Nhà Trắng yêu cầu nếu chính phủ Iraq không chấm dứt được các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự và ngoại giao của Mỹ, Washington sẽ đóng cửa Đại sứ quán và rút quân về nước. Hãng AFP dẫn lời một quan chức Iraq bày tỏ: “Người Mỹ thật sự tức giận”.

Hiện Mỹ duy trì hàng trăm nhà ngoại giao tại khu vực Vùng Xanh ở Baghdad và khoảng 3.000 binh sĩ đóng tại 3 căn cứ trên khắp đất nước vùng Vịnh này. Từ năm 2019, hàng chục vụ tấn công bằng tên lửa và chất nổ tự chế đã xảy ra ở những cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Các quan chức Mỹ và Iraq quy trách nhiệm cho các phe phái thân Iran thực hiện, trong đó có nhóm vũ trang Kataeb Hezbollah. Trước khi Thủ tướng Kadhemi đến thăm Mỹ hồi tháng 8 vừa qua, Nhà Trắng đã hàm ý không hài lòng về hành động của ông trong việc chống lại các nhóm vũ trang thân Iran.

Giờ đây, theo AFP, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Các nhóm do Iran hậu thuẫn đã tấn công bằng tên lửa nhằm vào Đại sứ quán không chỉ gây nguy hiểm cho chúng tôi, mà còn cho cả chính phủ Iraq”. Các nhóm vũ trang xem Thủ tướng Kadhemi là người của Mỹ và không hài lòng khi ông cam kết sẽ kiềm chế các lực lượng này.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.