Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Á

.

Ngày 4-8, thủ đô Manila của Philippines trở lại trạng thái phong tỏa sau khi cảnh báo hệ thống y tế tại đây đã quá tải bởi bệnh nhân Covid-19. Các phương tiện giao thông công cộng tạm ngưng hoạt động, các trạm gác được dựng lên nhằm hạn chế người dân đi lại.

Xe buýt trung chuyển, xe tải quân đội được trưng dụng để hỗ trợ di chuyển đối với nhân viên y tế và người lao động của các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong thời gian phong tỏa. Phần lớn chuyến bay nội địa đến và đi Manila bị hủy, lệnh giới nghiêm ban đêm cũng được tái áp dụng.

Các nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm tại vùng tự trị Tân Cương. Ảnh: Getty Images
Các nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm tại vùng tự trị Tân Cương. Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin AP, lệnh phong tỏa được áp dụng trong vòng 2 tuần đối với Manila và các tỉnh vùng xa. Theo đó, các tiệm cắt tóc, phòng tập thể dục, nhà hàng và điểm du lịch sẽ phải đóng cửa. Một số doanh nghiệp được phép mở cửa (gồm ngân hàng, công ty chế biến thực phẩm và thiết bị y tế) phải đưa đón người lao động từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đợt phong tỏa này được nới lỏng hơn so với đợt đầu (trong đó đa số người dân buộc phải ở trong nhà suốt nhiều tháng), nhưng nghiêm ngặt hơn các lệnh cách ly mà Manila đã áp dụng trong thời gian gần đây. Việc đi lại bằng xe đạp, xe máy và ô-tô riêng được cho phép trong một số trường hợp thiết yếu. Hiện Philippines có hơn 106.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2.100 ca tử vong.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, số ca nhiễm mới được ghi nhận hằng ngày ở mức xấp xỉ 50.000 ca suốt 7 ngày liên tiếp. Theo số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ, ngày 3-8, có hơn 52.000 ca nhiễm mới và 800 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 1,85 triệu, số ca tử vong lên gần 39.000.

Tại Úc, chính quyền bang Victoria yêu cầu những người tự cách ly không được tập thể dục bên ngoài nhà, đồng thời tăng mức phạt đối với những người mắc Covid-19 nhưng vẫn đi làm. Ngoài ra, bang Victoria tăng mức phạt đối với những người không chấp hành lệnh cách ly từ hơn 1.600 AUD (hơn 1.150 USD) lên gần 5.000 AUD (hơn 3.500 USD). Các trường hợp nghiêm trọng có thể phải hầu tòa và bị phạt lên đến 20.000 AUD (hơn 14.000 USD). Ngày 4-8, bang Victoria ghi nhận 439 ca nhiễm mới và 11 ca tử vong do Covid-19.

Ngày 4-8, Trung Quốc đại lục ghi nhận 36 ca nhiễm mới (so với 43 ca ngày 3-8); trong đó có 28 ca tại vùng tự trị Tân Cương, 2 ca ở tỉnh Liêu Ninh và 6 ca nhập cảnh. Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận 78 ca nhiễm mới, đánh dấu lần đầu tiên trong gần 2 tuần, số ca nhiễm mới ở đặc khu hành chính này giảm còn 2 con số. Cơ quan chức năng Hong Kong (Trung Quốc) yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không ăn uống tại các nhà hàng và tăng cường xét nghiệm.

Trong lúc đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, bất chấp hy vọng ngày càng gia tăng về vắc-xin, có lẽ không bao giờ có “viên đạn bạc” tiêu diệt được Covid-19. Phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 3-8, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và TS. Mike Ryan - người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO thúc giục các quốc gia thực hiện quyết liệt các biện pháp như: đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và xét nghiệm. “Thông điệp gửi tới mọi người và các chính phủ rất rõ ràng: Hãy làm tất cả mọi thứ”, ông Tedros nói và cho rằng khẩu trang nên là biểu tượng của sự đoàn kết trên khắp thế giới trước đại dịch.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.