6 nước vùng Vịnh ủng hộ tiếp tục cấm vận vũ khí với Iran

.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm 6 nước: Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), vừa gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) bày tỏ ủng hộ việc kéo dài lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran. Lệnh cấm vận này sẽ hết hạn vào ngày 18-10 tới.

Hãng AP cho biết, việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí sẽ ngăn Iran mua vũ khí do nước ngoài sản xuất như: máy bay chiến đấu, xe tăng và tàu chiến. GCC cáo buộc Iran “không ngừng can thiệp vũ trang ở các nước láng giềng một cách trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức và phong trào do Tehran trang bị, huấn luyện”. Trong thư, GCC cũng cho rằng, Iran đã trang bị vũ khí cho nhóm Hezbollah ở Lebanon và Syria; cung cấp vũ khí cho các chiến binh Shi’ite ở Iraq và “các nhóm khủng bố” ở Bahrain, Kuwait, Saudi Arabia.

Song, hãng AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi chỉ trích thư của GCC, gọi đây là tuyên bố thiếu trách nhiệm và phục vụ cho lợi ích của Mỹ. Ông Mousavi cũng cho rằng, các nước Arab vùng Vịnh nằm trong số những nước mua vũ khí lớn nhất ở khu vực và thế giới, ngay cả trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19.

Trong tuần này, HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran. Nếu nghị quyết thất bại, Mỹ có thể áp đặt các lệnh trừng phạt và điều này sẽ tác động đến thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.