Tổng thống Trump có thể không sử dụng Đạo luật chống bạo động

.

Tổng thống Donald Trump ngày 3-6 cho biết có khả năng sẽ không thi hành Đạo luật Chống bạo động để triển khai quân đội chống bạo loạn, biểu tình đang diễn ra tại nước này.

Tổng thống Trump có thể không sử dụng Đạo luật chống bạo động. Ảnh: EPA
Tổng thống Trump có thể không sử dụng Đạo luật chống bạo động. Ảnh: EPA

Hãng TASS (Nga) cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Newsmax TV, khi nhận được câu hỏi liệu có sẵn sàng cử quân đội đến các thành phố Mỹ để xử lý biểu tình, Tổng thống Trump nói: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ phải làm như vậy”.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany chia sẻ: “Tổng thống Trump có quyền hạn áp dụng Đạo luật chống bạo động. Đó chắc chắn là một công cụ trong năng lực của ông ấy. Ngài tổng thống có một mục tiêu duy nhất đó là bảo vệ đường phố nước Mỹ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong khi đó không ủng hộ việc thi hành Đạo luật chống bạo động.

Đạo luật chống bạo động cho phép tổng thống điều động quân đội đến các tiểu bang trấn áp bạo loạn trong nước. Lần gần đây nhất đạo luật này được kích hoạt là tại Los Angeles năm 1992.

Để chống bạo động, chính quyền các tiểu bang của Mỹ đã điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia. Đến nay, 40 thành phố Mỹ, bao gồm New York và Washington đã áp dụng lệnh giới nghiêm.

Trong một diễn biến khác liên quan, thư ký báo chí Kayleigh McEnany khẳng định với các phóng viên rằng lực lượng chức năng đã không dùng hơi cay và đạn cao su giải tán biểu tình tại quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng vào ngày 1-6.

Nhưng theo lời bà Kayleigh McEnany, cảnh sát có lý do để giải tán người biểu tình. Bà Kayleigh McEnany nói: “Cảnh sát đã thông báo 3 lần qua loa rằng người biểu tình cần phải di chuyển. Và điều xảy ra là họ đã không nghe lời, ném nhiều thứ vào cảnh sát, trong đó có cả chai nước đá. Cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ở thời điểm đó ngoài hành động và đảm bảo rằng họ an toàn bởi chúng ta điều biệt rằng một nhà thờ dã bị phóng hỏa tại địa điểm này vào đêm trước đó”.

Ngày 1-6, khi Tổng thống Trump phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, văng vẳng từ xa là tiếng lựu đạn hơi cay, tiếng nổ súng. Sau khi cảnh sát giải tán người biểu tình ở quảng trường Lafayette, Tổng thống Trump cùng nhiều quan chức đã đi qua nơi đây để đến thăm nhà thờ St. Johns bị phóng hỏa.

Tờ The New York Times và một số kênh truyền thông khác cho rằng người biểu tình đã bị giải tán bằng đạn cao su và hơi cay để ngài tổng thống có thể đến nhà thờ St. Johns chụp ảnh.

Nhà Trắng vào ngày 2-6 đã bác bỏ thông tin này.

Biểu tình kéo theo bạo loạn đã xảy ra tại hàng chục thành phố Mỹ liên quan đến cái chết của công dân da màu George Floyd tử vong tại bang Minnesota hôm 25-5, sau khi ông này bị cảnh sát bắt. Cảnh sát đã ghì chân lên cổ Floyd trong nhiều phút, khiến ông phải van xin: “Tôi không thở được”. Floyd sau đó tử vong trong bệnh viện. Vụ việc khiến nhiều người dân Mỹ bất bình về cách đối xử mang tính bạo lực của cảnh sát đối với cộng đồng người da màu.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia xử lý bạo động dựa trên mệnh lệnh của thống đốc bang. Trong khi đó, luật pháp Mỹ lại không cho phép quân đội triển khai nhiệm vụ này, trừ khi tổng thống vận dụng Đạo luật chống bạo động.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.