Brazil có hơn 26.400 ca mắc Covid-19/ngày

.

Bộ Y tế Brazil thông báo có thêm hơn 26.400 ca mắc Covid-19 mới trong ngày 28-5 (giờ địa phương), nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên hơn 438.000 ca, cao thứ hai thế giới (sau Mỹ). Số ca tử vong mới là 1.156 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 26.700. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Brazil có hơn 1.000 ca tử vong/ngày. Song, các chuyên gia nhận định, đây vẫn chưa phải là đỉnh dịch của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo CNN, cách xử lý đối nội và đối ngoại của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trước đại dịch đang chịu nhiều chỉ trích nặng nề. Phát biểu trong buổi phát sóng trực tiếp trên Facebook, ông Bolsanaro kêu gọi mở cửa trở lại và cho rằng việc đóng cửa các lĩnh vực không thiết yếu của nền kinh tế Brazil là “điều hổ thẹn kinh khủng”.

Theo ông Bolsanaro, ngoài vấn đề Covid-19 và sự sống còn, Brazil cũng đang đối mặt với nạn thất nghiệp. Ông ủng hộ việc chỉ cách ly người già và người dễ bị tổn thương, còn người trẻ được phép trở lại làm việc. Đầu tuần này, ông Arthur Virgilio Neto, Thị trưởng Manaus - thành phố bị ảnh hưởng nặng nề Covid-19 - đã kêu gọi Tổng thống Bolsonaro từ chức.

Trong khi đó, lệnh cấm di chuyển khiến hàng trăm người mắc kẹt ở sân bay quốc tế Guarulhos lớn nhất Brazil. Theo Reuters, khoảng 200 người dân Colombia đang tá túc trong sân bay suốt nhiều ngày nay với hy vọng được quay về quê hương.

Colombia thông báo sẽ không vận hành các chuyến bay quốc tế cho đến sớm nhất là 31-8, đồng thời ngừng việc di chuyển xuyên biên giới bằng đường sông và đường bộ với các quốc gia láng giềng, trong đó có Brazil. Dù vẫn có các chuyến bay nhân đạo đưa người Colombia ở Brazil hồi hương nhưng nhiều người vẫn đang mắc kẹt vì không có đủ 350 USD để mua vé.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.