Mỹ sẽ sớm mở cửa lại nền kinh tế

.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 13-4 (sáng 14-4, giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump khẳng định, chính phủ của ông đang hoàn tất kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, vốn đang phải đóng cửa do tốc độ lây lan khủng khiếp của Covid-19.

Người dân mang khẩu trang khi đi tàu điện ngầm ở  New York. 				Ảnh: AP
Người dân mang khẩu trang khi đi tàu điện ngầm ở New York. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nhấn mạnh, số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ bắt đầu không có chuyển biến lớn, nghĩa là những nỗ lực thực hiện giãn cách xã hội đã mang lại hiệu quả.

Trong lúc đó, các thống đốc bang đang cùng bàn thảo về việc nối lại các hoạt động kinh tế mà không chờ quyết định của chính phủ. Hãng Reuters cho biết, lãnh đạo 9 bang ở bờ đông và tây nước Mỹ nói rằng, họ bắt đầu mở cửa dần hoạt động kinh tế, nới lỏng yêu cầu người dân ở trong nhà, mặc dù dịch bệnh đã làm gần 582.000 ở cường quốc này nhiễm bệnh, trong đó hơn 23.000 người tử vong.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho hay, ông cùng những người đồng cấp ở các bang lân cận như New Jersey, Connecticut, Delaware, Pennsylvania và đảo Rhode bàn thảo chiến lược tốt nhất để nới lỏng quy định người dân phải ở trong nhà. Bang Massachusetts sau đó cũng tham gia “liên minh đông tây” này.

Thống đốc các bang nói trên đều chưa công bố thời gian kết thúc lệnh phong tỏa. Nhưng họ cho rằng, quyết định mở cửa lại các doanh nghiệp không thiết yếu, trường học, trường đại học sẽ được đưa ra trên cơ sở xem sức khỏe của người dân là vấn đề hàng đầu. 

Tổng thống Trump khẳng định, chỉ ông mới có quyền quyết định thời điểm cho phép mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, thay vì các thống đốc bang. “Tổng thống Mỹ là người ra quyết định cuối cùng”, ông Trump nói. Song, theo quy định của Hiến pháp Mỹ, quyền yêu cầu đóng cửa và mở cửa doanh nghiệp thuộc về chính quyền tiểu bang, chứ không do tổng thống quyết định.

Ngày 13-4, Mỹ ghi nhận thêm ít nhất 1.550 ca tử vong, giảm so với con số kỷ lục hơn 2.100 ca hồi tuần trước. Ở New York - vùng tâm dịch lớn nhất nước Mỹ, ông Cuomo cho rằng, giai đoạn tồi tệ nhất đã qua. Bang này ghi nhận thêm 671 ca tử vong, con số thấp nhất trong nhiều ngày qua. Trong khi đó, bang Wyoming vừa có ca tử vong đầu tiên.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.