Lần đầu tiên dầu thô lao dốc dưới 0 USD/thùng

Ngày 20-4 (sáng sớm 21-4, giờ Việt Nam) đánh dấu ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới khi giá dầu thô WTI (dầu ngọt nhẹ Tây Texas, Mỹ) xuống mức -37,63 USD/thùng. Ban đầu, giá dầu xuống -40,32 USD/thùng rồi quay lại -37,63 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới xuống mức âm (dưới 0 USD/thùng). 

Việc giá dầu lao dốc làm rúng động các nhà đầu tư, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh. Theo Reuters, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm sâu sau 2 tuần tăng liên tiếp. Các chuyên gia nhận định, việc Tổng thống Donald Trump đình chỉ nhập cư vào Mỹ để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 là một lý do dẫn đến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán nước này.

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến sự sụt giảm sâu nhất trong một tháng qua. Các thị trường ở Sydney (Úc), Hong Kong và Thượng Hải (Trung Quốc) đều giảm khoảng 2%.
Việc giá dầu lao dốc là hậu quả của Covid-19 tràn lan toàn cầu khiến các hoạt động vận tải bị đình trệ, đồng thời cũng do tác động từ cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng đồng minh (OPEC+) mới đạt được thỏa thuận cắt giảm 10% nguồn cung dầu mỏ. Song, theo các chuyên gia, giá dầu âm chứng tỏ thỏa thuận này được đưa ra quá muộn. Lượng dầu đổ ra thị trường thời điểm này quá cao, dẫn đến tình trạng vừa thiếu người mua, vừa không có kho chứa hàng. Các nhà giao dịch thậm chí sẽ phải trả tiền để đưa bớt dầu ra khỏi tay họ khi nguồn cung thừa.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.