Trung Quốc vượt qua "đỉnh dịch" Covid-19

.

Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch của Trung Quốc, ghi nhận 5 ca nhiễm mới trong ngày 13-3. Như vậy, số ca nhiễm mới ở địa phương này trong hai ngày liên tiếp đều dưới 10 ca.

Các nhân viên y tế chụp ảnh chung trước khi đóng cửa bệnh viện dã chiến Wuchang Fang Cang ở Vũ Hán ngày 10-3. Ảnh: Getty Images
Các nhân viên y tế chụp ảnh chung trước khi đóng cửa bệnh viện dã chiến Wuchang Fang Cang ở Vũ Hán ngày 10-3. Ảnh: Getty Images

Hãng Reuters dẫn lời Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 13-3 cho biết, Vũ Hán có 5 ca nhiễm mới, giảm so với 8 ca được ghi nhận trong ngày trước đó. Bên ngoài tỉnh Hồ Bắc chỉ có 3 ca nhiễm mới, trong đó Thượng Hải 2 ca, Bắc Kinh 1 ca; cả ba bệnh nhân đến từ Ý, Mỹ và Anh. Tỉnh Quảng Châu, nơi có 13 triệu dân sinh sống, là cửa ngõ phía nam Trung Quốc. Quảng Châu có sân bay đông đúc nhưng từ ngày 7-3 đến nay, địa phương này không ghi nhận thêm ca nhiễm nào.  

GS. Trương Bá Lạp, chuyên gia phụ trách xử lý Covid-19 của chính phủ Trung Quốc, dự đoán Vũ Hán nhiều khả năng sẽ không ghi nhận ca nhiễm mới vào cuối tháng 3. Cách đây 1 tháng, Trung Quốc đại lục mỗi ngày có hàng ngàn ca nhiễm mới và khoảng 100 ca tử vong. Nhưng những tuần gần đây, gần 90% số ca nhiễm mới là khách nhập cảnh. Đến ngày 7-3, số trường hợp nhiễm mới giảm đáng kể, chỉ còn 99 ca, hầu hết là người nhập cảnh và 28 ca tử vong đều ở Hồ Bắc. Tính đến ngày 13-3, Trung Quốc đại lục có tổng cộng hơn 80.800 người nhiễm Covid-19 và 3.176 người tử vong. Hơn 64.000 người đã hồi phục và xuất viện. Người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mễ Phong cho rằng, Trung Quốc đại lục đã qua “đỉnh dịch”, nhưng bày tỏ lo ngại về tình trạng Covid-19 lây lan nhanh chóng ở các nước khác.
Thủ đô Bắc Kinh hiện yêu cầu cách ly 14 ngày đối với bất kỳ ai đến từ nước khác.

Trước đó, thành phố này chỉ yêu cầu cách ly đối với khách đến từ vùng có dịch. Thượng Hải hiện có 8 ca mắc Covid-19 cũng thực hiện cách ly đối với khách đến từ Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Tỉnh Hồ Bắc, vùng tâm dịch Covid-19 sẽ nới lỏng việc đi lại đối với thành phố Kinh Châu, thị trấn Tiềm Giang cũng như các huyện Gongan và Zhuxi. Theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc Tân Quốc Bân, các nhà máy sản xuất phụ tùng ô-tô ở tỉnh Hồ Bắc đang nối lại hoạt động. Bộ Công nghiệp sẽ theo dõi tình hình sản xuất ở tỉnh Hồ Bắc nhằm bảo đảm ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu.

Báo New York Times cho rằng, Trung Quốc đã chứng minh các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả, trong đó có việc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc có 60 triệu dân; thực hiện cách ly nghiêm ngặt, hạn chế đi lại đối với hàng trăm triệu công dân trong nước và người nước ngoài. Theo báo China Daily, đến ngày 13-3, vẫn còn 827.000 người được cách ly tại Bắc Kinh.

Song, mối quan ngại được đặt ra là dịch có bùng phát trở lại khi học sinh đến trường học, công nhân đến nhà máy để làm việc và người dân bắt đầu sử dụng lại các phương tiện công cộng. Ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và dịch bệnh tại Đại học Minnesota (Mỹ) nhận định: “Tôi nghĩ rằng họ (Trung Quốc) đã thành công trong việc đánh bại virus. Nhưng tôi không biết điều đó có bền vững không”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các biện pháp Trung Quốc thực hiện để khống chế dịch đã giúp hàng trăm ngàn người không nhiễm bệnh. “Có thể đẩy lùi dịch bệnh này, nhưng chỉ khi có sự tiếp cận phối hợp toàn diện của cả bộ máy chính quyền”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. WHO cũng đã cử các chuyên gia đến Trung Quốc để tìm hiểu về việc các phòng khám có thể chẩn đoán hàng trăm ca bệnh mỗi ngày bằng phương pháp chẩn đoán lâm sàng nhanh hơn thông qua chụp CT để phát hiện phổi bị nhiễm, xác nhận sự hiện diện của SARS-CoV-2 và xét nghiệm. Các ca bệnh nhẹ đã được tách khỏi gia đình và đưa đến những trung tâm cách ly quy mô lớn tại những sân vận động ở Vũ Hán.

Theo TS. William Schaffner, chuyên gia về dịch bệnh tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), những con số ở Trung Quốc cho thấy, các biện pháp kiểm dịch được thực hiện tích cực, nghiêm ngặt có thể ngăn chặn virus lây lan.

Hàn Quốc: Số ca hồi phục nhiều hơn số ca nhiễm mới

Ngày 13-3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận thêm 110 ca mắc Covid-19, giảm so với con số 114 ca một ngày trước đó, nâng tổng số người mắc bệnh lên hơn 7.900; có thêm 3 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 70 người. Đáng lưu ý là có 177 người hồi phục và xuất viện.  

Hãng Reuters cho rằng, đây là lần đầu tiên kể từ khi Hàn Quốc có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên vào ngày 20-1, số ca hồi phục nhiều hơn số ca nhiễm mới. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng dịch bệnh ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang tiến triển chậm lại.

Trong cuộc họp tại Nhà Xanh ngày 13-3, Tổng thống Moon Jae-in thúc giục triển khai các biện pháp chính sách “chưa từng có” để ứng phó với hậu quả kinh tế do Covid-19 gây ra. Chính phủ Hàn Quốc nhận định, tình hình kinh tế và tài chính trong nước đang ở mức “nghiêm trọng”. Theo hãng Yonhap, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) hạ ước tính tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc từ 2,3% xuống còn 2,1%, đồng thời khuyến cáo cần chuẩn bị kịch bản xấu nhất.


BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.