Triều Tiên phóng 3 "vật thể tầm ngắn"

.

Ngày 9-3, CHDCND Triều Tiên phóng 3 “vật thể tầm ngắn” ra biển. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận bắn đạn thật của nước này đang diễn ra.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các vật thể của Triều Tiên được phóng từ bệ phóng tên lửa đa nòng ở thị trấn ven biển phía đông Sondok, đi xa 200km và đạt độ cao tối đa 50km so với mực nước biển. Vụ phóng mới nhất này xảy ra một tuần sau khi Triều Tiên phóng 2 vật thể tầm ngắn khác.

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Tình báo để phân tích về vụ thử nói trên và những ý định của Triều Tiên. Tuyên bố của Nhà Xanh nêu rõ: Các quan chức Hàn Quốc một lần nữa nhấn mạnh, cuộc tập trận bắn đạn thật của Bình Nhưỡng không có ích cho những nỗ lực xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết, vật thể bay phóng từ Triều Tiên dường như là tên lửa đạn đạo, nhưng không đi vào địa phận và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã triệu tập phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) để bàn biện pháp đối phó.

Theo Reuters, tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, tình hình “phức tạp và nhạy cảm”, đồng thời kêu gọi tất cả các bên đối thoại và thể hiện sự linh hoạt. “Chúng tôi thúc giục các bên tích cực nỗ lực làm dịu tình hình nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra, thực hiện phi hạt nhân hóa và hòa bình vĩnh viễn ở khu vực cũng như trên bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Cuối tuần qua, Triều Tiên chỉ trích Anh, Đức, Pháp, Estonia và Bỉ vì đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp kín bàn về các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Song, HĐBA LHQ không ra tuyên bố nào.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.