Tổng thống Putin có thể tái tranh cử sau năm 2024

.

Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) ngày 11-3 thông qua sửa đổi Hiến pháp, mở đường cho Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục ở lại cương vị thêm 12 năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Hãng Reuters cho biết, 383 nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận, không có phiếu chống, nhưng có 43 phiếu trắng và 24 nghị sĩ vắng mặt. Khi sửa đổi Hiến pháp chính thức có hiệu lực, quy định một người không thể giữ chức vụ tổng thống Nga hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp sẽ được áp dụng mà không tính đến số nhiệm kỳ người này đảm nhận trước đó.

Như vậy, ông Putin có thể đứng đầu Điện Kremlin thêm 2 nhiệm kỳ liên tiếp đến năm 2036, lúc ông 83 tuổi. Tòa án Hiến pháp sẽ xem xét điều khoản sửa đổi này và Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu trên cả nước về những nội dung sửa đổi trong Hiến pháp vào ngày 22-4.

Trước đó, dưới thời ông Dmitry Medvedev, một nhiệm kỳ của tổng thống được kéo dài lên 6 năm. Đến năm 2012, khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng, ông Putin trở lại Điện Kremlin làm tổng thống. Năm 2018, ông tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.