Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng cao

.

Trong khi Trung Quốc đại lục có 237 ca nhiễm mới Covid-19 ngày 28-2, Hàn Quốc có tới 571 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2.337 người.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc không ngừng tăng.                              Đồ họa: MAI ANH
Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc không ngừng tăng. Đồ họa: MAI ANH

Trong hai ngày liên tiếp (27 và 28-2), số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đều vượt qua Trung Quốc đại lục. Ngày 27-2, Hàn Quốc có thêm 505 ca nhiễm; trong khi ở Trung Quốc đại lục là 433.  Trước đó, ngày 26-2, số ca nhiễm ở Hàn Quốc vừa vượt mốc 1.000 người nhưng chỉ sau 2 ngày, con số vượt mốc 2.000, số người chết là 13.

Con số sẽ “rất cao” vào cuối tuần

Theo hãng thông tấn Yonhap, trong 571 ca nhiễm mới, có 447 người ở thành phố Daegu, cách thủ đô Seoul 300km, và 64 người ở tỉnh Gyeongsang Bắc. Daegu hiện có 1.579 người nhiễm virus, Gyeongsang Bắc có 409, Seoul có 62, Busan có 65. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cũng công bố 27 ca phục hồi hoàn toàn và được xuất viện vào ngày 28-2.

Các chuyên gia lý giải, số ca nhiễm tăng nhanh chóng do giới chức y tế đã xét nghiệm đối với hơn 210.000 tín đồ giáo phái Shincheonji tại nhà thờ Shincheonji ở Daegu. Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết, kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối tuần này và con số sẽ “rất cao”. Thêm vào đó, hơn 1.600 tín đồ khác của Shincheonji phải tự cách ly khi họ có triệu chứng.

Theo Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin, chính quyền thành phố này sẽ cáo buộc nhà thờ Shincheonji vi phạm Luật Kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm bởi nhà thờ này đã làm chậm nỗ lực kiểm dịch khi cung cấp danh sách không đầy đủ tên các thành viên.

Hàn Quốc đóng cửa các trường học khoảng 1 tháng, ngừng các hoạt động giải trí. BTS - nhóm nhạc KPop hàng đầu - cũng hoãn các buổi biểu diễn ở Seoul dự kiến tổ chức vào tháng 4 tới.

Uy tín của Tổng thống Moon Jae-in giảm

Thăm dò do hãng Realmeter thực hiện, công bố ngày 28-2 cho thấy uy tín của Tổng thống Moon Jae-in giảm đến mức thấp nhất kể từ tháng 11-2019 đến nay trong lúc ông bị chỉ trích về cách xử trí dịch bệnh. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ ông hiện còn 44,7%, giảm so với tỷ lệ 50% lúc chưa ghi nhận ca nhiễm đầu tiên ở Hàn Quốc vào ngày 20-1.

Cũng trong ngày 28-2, Tổng thống Moon Jae-in đến trụ sở Quốc hội, tổ chức cuộc họp với những người đứng đầu 4 đảng lớn, gồm đảng Dân chủ cầm quyền, đảng Tương lai hợp nhất, đảng Công lý và đảng Vì sinh kế nhân dân, để kêu gọi sự ủng hộ đối với những biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Các đảng phái thống nhất ủng hộ Quốc hội và chính phủ tập trung mọi nguồn lực quốc gia để ứng phó với “những tình huống nguy hiểm” của Covid-19, trong đó có cả việc phân bổ ngân sách bổ sung để ngăn dịch bệnh và khắc phục thiệt hại về kinh tế.

Song, phát biểu trước báo giới, lãnh đạo đảng Tương lai hợp nhất Hwang Kyo-ahn thúc giục Tổng thống Moon Jae-in xin lỗi công chúng và cho rằng chính phủ đã thất bại khi ứng phó với Covid-19. Theo ông Hwang Kyo-ahn, lúc mới ghi nhận ca nhiễm đầu tiên ở Hàn Quốc vào ngày 20-1, lẽ ra chính phủ phải cấm nhập cảnh đối với tất cả những người đến từ Trung Quốc, chứ không chỉ áp dụng cho riêng vùng tâm dịch Hồ Bắc. 

Nhiều nước có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên

Ở Đông Âu, ngày 28-2, Belarus và Lithuania thông báo về những ca bệnh đầu tiên. Ở Tây Phi, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Nigeria là một người đàn ông Ý. Ở khu vực tây nam Thái Bình Dương, New Zealand ghi nhận trường hợp mắc bệnh đầu tiên là một người trở về nước trên chuyến bay từ Iran.

Anh ghi nhận thêm 3 ca mới, nâng số ca dương tính với Covid-19 lên 19 người. Các trường hợp ở Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Croatia, Áo và Tây Ban Nha đều liên quan đến Iran.

Giám đốc Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan nói rằng, tình hình dịch lây lan ở Iran có thể nghiêm trọng hơn khi quốc gia Trung Đông này có 26 người chết và 245 ca nhiễm bệnh.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có hơn 4.400 trường hợp nhiễm bệnh và ít nhất 70 người tử vong.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.