Phim châu Á lần đầu thắng lớn tại giải Oscar

.

Phim Parasite (Ký sinh trùng) của Hàn Quốc ghi dấu ấn trong lịch sử điện ảnh thế giới khi trở thành bộ phim đầu tiên không nói tiếng Anh giành giải Phim hay nhất - giải thưởng lớn nhất, quan trọng nhất của thế giới Hollywood trong lễ trao giải Oscar lần thứ 92 vào sáng 10-2 (giờ Việt Nam).

Đạo diễn Bong Joon-ho của phim Parasite nhận tượng vàng Oscar.   Ảnh: Reuters
Đạo diễn Bong Joon-ho của phim Parasite nhận tượng vàng Oscar. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Parasite còn giành thêm 3 giải khác: Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. Thành tích của Parasite là câu trả lời rõ ràng đối với dư luận lâu nay cho rằng, Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ không bao giờ trao “vương miện” cho một bộ phim châu Á có phụ đề.

Phát biểu với báo giới, đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-ho bày tỏ: “Đây thực sự là vinh dự to lớn. Tôi cảm thấy như mình vừa thức dậy và thấy tất cả như một giấc mơ. Mọi thứ đều như không phải là sự thật nữa”.

Trên Twitter, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gửi lời chúc mừng đạo diễn Bong Joon-ho và đoàn làm phim. “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt vì đã mang lại cảm giác dũng cảm và tự hào với người dân Hàn Quốc. Tôi rất tự hào về đạo diễn Bong Joon-ho, các diễn viên cũng như cả ekip làm phim”, ông Moon viết.

Ký sinh trùng (tựa gốc: Gisaengchung, tựa tiếng Anh: Parasite) xoay quanh cuộc sống của một gia đình Hàn Quốc gồm 4 người trong một khu ổ chuột. Phim có nhiều tình tiết hài hước nhưng lại là tấn bi kịch, qua đó phản ánh cuộc sống và suy nghĩ giữa hai tầng lớp giàu - nghèo trong xã hội Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Chiều 10-2, CJ HK Entertainment - nhà phát hành Parasite tại Việt Nam cho biết, bộ phim này sẽ được trình chiếu lần thứ hai ở Việt Nam vào ngày 17-2. Trong lần công chiếu đầu tiên vào tháng 6-2019, Parasite mang về doanh thu gần 65 tỷ đồng.

Một số giải thưởng đáng chú ý khác tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 còn có giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Joaquin Phoenix trong phim Joker; Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Renee Zellweger của phim Judy; Phim hoạt hình hay nhất cho Toy Story 4; Phim tài liệu hay nhất cho American Factory (cũng là phim do công ty của vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama sản xuất)…

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.