Covid-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, Iran và Ý

.

Hàn Quốc, Iran và Ý đều có các trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tử vong, số ca nhiễm cũng gia tăng. Hàn Quốc nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất khi nước này có số ca nhiễm nhanh chóng tăng lên 600 người.

Phun thuốc khử trùng tại một chợ ở Busan, Hàn Quốc.   Ảnh: Yonhap/AP
Phun thuốc khử trùng tại một chợ ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/AP

Ngày 23-2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 169 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 602 và thêm 3 trường hợp tử vong, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 6 người.

Hàn Quốc báo động đỏ

Hãng Yonhap cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nâng cảnh báo lên mức đỏ - nấc thang cao nhất và yêu cầu các quan chức phải thực hiện “những động thái mạnh mẽ chưa từng có” để chống lại Covid-19. Với mức đỏ, các nhà chức trách có thể yêu cầu đóng cửa trường học, giảm hoạt động của giao thông công cộng cũng như các chuyến bay đi và đến Hàn Quốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), trong số 169 ca nhiễm mới, có 113 ca ở Daegu - thành phố lớn thứ tư của đất nước này và các khu vực lân cận. Phát biểu với báo giới, Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong cho hay, 309/602 ca nhiễm (chiếm 55,6%) được xác định có liên quan nhà thờ Shincheonji ở Daegu. Khoảng 9.300 tín đồ của giáo phái Shincheonji đang được giám sát, cách ly, hoặc phải ở trong nhà, trong đó hơn 1.240 người nói rằng họ có những triệu chứng nhiễm bệnh.

Thị trưởng Daegu Kwon Yong-jin bày tỏ lo ngại số bệnh nhân Covid-19 ở thành phố này có thể gia tăng hơn nữa. Trung tâm Daegu hiện vắng vẻ. Các siêu thị, cửa hàng đều không còn hàng hóa do người dân đã mua để tích trữ. Nhiều khách sạn, bar, văn phòng bất động sản, công ty du lịch đóng cửa. Ngoài hai vùng tâm dịch là thành phố Daegu có 2,5 triệu dân và quận Cheongdo có 43.000 dân thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, các thành phố khác như Gwangju, Jeju và Busan đều có các trường hợp nhiễm bệnh, dấu hiệu cho thấy virus lây lan nhanh chóng ở xứ sở kim chi. KCDC cũng cho hay, Hàn Quốc hiện thực hiện test virus đối với 5.000 - 6.000 người/ngày.

Theo Yonhap, một máy bay chở khách của Hàn Quốc hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv (Israel) vào tối 22-2 nhưng sau đó phải quay trở về Seoul vào chiều 23-2 vì bị từ chối nhập cảnh. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ phản đối mạnh mẽ với chính phủ Israel, cho rằng Tel Aviv không nên có biện pháp quá đáng, vô lý đối với công dân Hàn. Ngoài ra, Israel còn có thể giám sát khoảng 200 du khách đến từ Hàn Quốc tại một căn cứ quân sự ở phía nam Jerusalem.

Iran có 8 ca tử vong, Ý áp dụng các biện pháp khẩn cấp

Covid-19 bùng phát ở Iran, tâm dịch là thành phố Qom từ ngày 19-2. Đến nay, nước này có 8 ca tử vong, cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục; và có 43 ca nhiễm bệnh. Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki cho rằng, khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đã mang virus đến quốc gia Trung Đông này. Theo Giám đốc phòng chống rủi ro truyền nhiễm toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Sylvie Briand, số ca nhiễm tăng nhanh chóng ở Iran chỉ trong một vài ngày tạo ra nhiều quan ngại.

Hãng AFP cho hay, Iran hiện đóng cửa các trường học, trung tâm văn hóa ở 14 tỉnh kể từ ngày 23-2, đồng thời yêu cầu ngừng tất cả hoạt động nghệ thuật trên khắp đất nước cho đến hết tuần này. Chính phủ cũng thiết lập 36 trạm giám sát tại các điểm nhập cảnh để kiểm tra du khách.

Trong khi đó, tại Ý, 2 trường hợp đã tử vong lần lượt vào ngày 21 và 22-2; có 44 ca dương tính với Covid-19 được ghi nhận vào ngày 23-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 136. Chính phủ Ý áp dụng các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát dịch, đóng cửa các cửa hàng, trường học; đồng thời thúc giục hơn 50.000 người sinh sống tại hàng chục thị trấn phía bắc quốc gia châu Âu này ở trong nhà. Song, theo CNN, các nhà chức trách Ý không thể xác định được “bệnh nhân số 0”, tức người đầu tiên mang mầm bệnh.
Tại châu Phi, mặc dù chỉ duy nhất Ai Cập ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng WHO cảnh báo virus dễ lây lan bởi hệ thống y tế của “lục địa đen” yếu kém và kêu gọi Liên minh châu Phi (AU) hợp tác để đối phó với dịch bệnh.

Số ca mới nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc giảm

Theo Reuters, ngày 23-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 648 ca mới nhiễm Covid-19, chỉ 18 trường hợp ở bên ngoài vùng tâm dịch Hồ Bắc - con số thấp nhất trong vòng một tháng qua. Thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh Chiết Giang, Tứ Xuyên không có ca nhiễm mới ngày 22-2.

Số ca tử vong mới được ghi nhận ở Trung Quốc đại lục là 97, trong đó 96 ca ở Hồ Bắc. Tính đến nay, Trung Quốc đại lục có tổng cộng hơn 76.900 ca nhiễm và 2.442 ca tử vong.

Nhật Bản cho 23 khách du thuyền lên bờ mà không test virus

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo tối 22-2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Kato Katsunobu xin lỗi sau khi một phụ nữ khoảng 60 tuổi được phép rời du thuyền Diamond Princess có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Người phụ nữ này đã trở về nhà tại tỉnh Tochigi, phía bắc Tokyo, bằng tàu hỏa. Đến ngày 22-2, bà bị sốt và xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ông Kato cho biết, 23 người ở tàu Diamond Princess đã lên bờ vào ngày 19-2 và 20-2 mà không được test virus lại. Theo đó, Bộ Y tế Nhật Bản đang nỗ lực tiếp cận những người này để kiểm tra. “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì xảy ra tình huống do lỗi giám sát”, ông Kato nói.

Nhật Bản hiện có ít nhất 132 ca nhiễm bệnh, trong đó có những người trở về từ vùng tâm dịch Vũ Hán của Trung Quốc. Riêng du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi Yokohama có 634 người nhiễm bệnh.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.