Bạo lực ở Ấn Độ, ít nhất 7 người chết

.

Ngày 25-2, cảnh sát Ấn Độ cho biết, có ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương trong các vụ xung đột ở thủ đô New Delhi liên quan đến Luật Công dân mới.

Theo báo Economic Times, xung đột bùng phát ở vùng Jaffrabad và Maujpur (đông bắc New Delhi) vào ngày 24-2 và 25-2 khi hàng ngàn người đổ xuống đường để ủng hộ hoặc phản đối Luật Công dân mới. Cảnh sát dùng hơi cay và lựu đạn khói để giải tán đám đông, song vẫn chật vật đối phó với những người biểu tình ném gạch đá, phá vỡ các rào chắn kim loại và phóng hỏa phương tiện giao thông tại một trạm xăng.

Các trường học ở một vài khu vực phải đóng cửa, ít nhất 5 trạm tàu điện ngừng hoạt động. Hãng Reuters dẫn lời một quan chức thuộc lực lượng cứu hỏa New Delhi cho biết, riêng trong ngày 25-2 có ít nhất 8 vụ cố ý phóng hỏa. Ngày 24-2, một xe cứu hỏa cũng bị những người biểu tình đốt cháy làm một số lính cứu hỏa bị thương. Trong cuộc họp báo ngày 25-2, Thống đốc New Delhi Arvind Kejriwal kêu gọi người dân duy trì hòa bình, đồng thời khẳng định bạo lực không mang lại giải pháp nào.

Bạo lực diễn ra ở New Delhi vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến thăm Ấn Độ. Ngày 25-2, ông Trump và Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi có các cuộc họp tại địa điểm cách nơi xảy ra xung đột chỉ vài dặm.

Luật Công dân sửa đổi cấp quyền công dân cho người nhập cư từ 3 nước Afghanistan, Bangladesh và Pakistan, nhưng không gồm người Hồi giáo. Những người phản đối cho rằng, Thủ tướng Modi và đảng Bharatiya Janata (BJ) của ông đang làm suy yếu các truyền thống lâu đời của Ấn Độ. Đảng BJ phủ nhận việc có định kiến đối với cộng đồng thiểu số Hồi giáo gồm 180 triệu người ở nước này. Những người phản đối luật mới đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên khắp New Delhi suốt 2 tháng qua.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.