Mỹ không rút 4.000 binh sĩ khỏi Hàn Quốc

.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21-11 bác bỏ thông tin đăng trên báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc rằng Washington đang xem xét việc rút 4.000 binh sĩ khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không đóng góp chi phí nhiều hơn để duy trì lực lượng đồn trú.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố, thông tin của báo Chosun Ilbo không đúng sự thật và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong chuyến công du Hàn Quốc vào tuần trước đã tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh Seoul cũng như người dân quốc gia phía nam bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Esper cho hay, ông không biết kế hoạch rút 4.000 binh sĩ khỏi Hàn Quốc nếu đàm phán chia sẻ chi phi quân sự thất bại. “Chúng tôi không đe dọa đồng minh như thế”, ông Esper nói.

Cũng trong ngày 21-11, báo Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao của Mỹ rằng, Washington chuẩn bị rút một lữ đoàn trong trường hợp đàm phán với Hàn Quốc không đạt kết quả tốt như mong muốn của Tổng thống Donald Trump. Một lữ đoàn quân sự của Mỹ có từ 3.000-4.000 binh sĩ. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc về chi phí quốc phòng vào ngày 19-11 vừa qua không đạt tiến triển. Mỹ yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả gần 5 tỷ USD vào năm 2020 để trang trải chi phí liên quan đến các cuộc tập trận chung và hỗ trợ các gia đình của lực lượng Mỹ tại đất nước kim chi, gấp 5 lần mức mà Seoul chi trả hiện tại.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.