Cuộc đua sít sao trước thềm bầu cử ở Anh

.

Đảng Bảo thủ và Công đảng đang chạy đua sít sao nhau về tỷ lệ ủng hộ trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 12-12 tới. Trong lúc cử tri Anh mệt mỏi với Brexit, cơ hội chiến thắng đang được chia đều cho hai đảng, nhất là sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận giữa hai lãnh đạo đảng tại thành phố Manchester chỉ diễn ra trong 60 phút ngày 19-11 chưa phản ánh ưu thế thuộc về bên nào. Theo hãng tin Reuters, sau cuộc tranh luận, cử tri đang bị chia rẽ khi 51% số người ủng hộ Thủ tướng Boris Johnson và 49% ủng hộ ông Jeremy Corbyn. Các nhà phân tích cho rằng, con số này cho thấy khoảng cách giữa hai đảng đang được thu hẹp và là tín hiệu tốt cho ông Corbyn.

Vấn đề nổi bật nhất và được cử tri quan tâm nhất là Brexit. Thủ tướng Johnson khẳng định mạnh mẽ cam kết của mình về Brexit rằng “chỉ ông mới có thể đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng”.

“Chúng tôi chắc chắc sẽ ra đi vào ngày 31-1-2010, bởi vì chúng tôi có một thỏa thuận đang sẵn sàng”, ông Johnson nhắc lại thông điệp mà nhà lãnh đạo này sử dụng trong suốt chiến dịch tranh cử rằng, đảng Bảo thủ sẽ nhanh chóng kết thúc khủng hoảng Brexit. Ông Johnson cũng cam kết đạt được thỏa thuận tự do thương mại với EU vào cuối năm 2020.

Trong khi đó, ông Corbyn muốn có thêm 3 tháng để đàm phán thỏa thuận với EU và 6 tháng để chuẩn bị cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai đối với nội dung thỏa thuận giữa Anh và EU; cuộc trưng cầu dân ý lần hai sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng. Người đứng đầu Công đảng cũng cho rằng, việc đạt được thỏa thuận tự do thương mại với EU vào cuối năm 2020 là điều không tưởng.

Thủ tướng Johnson đương nhiên không ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý về Brexit thêm một lần nữa và chỉ trích ông Corbyn không thể hiện lập trường rõ ràng: ra đi (Leave) hay ở lại (Remain) EU.

Theo AFP, hơn 3 năm người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ rời EU, quốc gia này vẫn chia rẽ về chính trị. Cử tri và ngay trong nội bộ các chính đảng không có quan điểm thống nhất về việc ra đi hay ở lại.

Vì vậy, sẽ rất khó dự đoán kết quả của cuộc bầu cử tháng 12. Đây sẽ là cuộc đối đầu chủ yếu giữa đảng Bảo thủ cầm quyền với Công đảng đối lập, đồng thời là cuộc sát hạch mức độ tín nhiệm đối với ông Johnson kể từ khi giữ cương vị Thủ tướng vào tháng 7 vừa qua.

Ông Johnson đang bị chỉ trích vì đã phá vỡ cam kết “tồn tại hay là chết” để đưa nước Anh rời EU vào đúng ngày 31-10-2019. Nay cuộc “ly hôn” được hoãn đến ngày 31-1-2020 là cơ sở để lãnh đạo Công đảng đặt câu hỏi về mức độ tin cậy trong cam kết của Thủ tướng đương nhiệm Johnson.

Điều đáng nói là một cuộc khảo sát được thực hiện ngay sau cuộc tranh luận của Tập đoàn Yougov cho thấy, tỷ lệ ủng hộ và tin tưởng ông Corbyn đang cao hơn ông Johnson, nên đảng Bảo thủ không còn duy trì ưu thế nữa.

Tổng tuyển cử ở Anh được cho là cách tốt nhất nhằm chấm dứt 3 năm khủng hoảng Brexit, vốn làm suy yếu niềm tin của giới đầu tư về sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Song, cuộc bầu cử diễn ra trong lúc cử tri đang mệt mỏi về tiến trình Brexit đầy trắc trở thì chưa thể nói trước ai sẽ dễ dàng chiến thắng. Hơn nữa, ông Johnson và ông Corbyn còn tranh luận trực tiếp trên kênh truyền hình BBC vào ngày 6-12 và tham gia 4 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với các chính đảng khác trên các kênh truyền hình của Sky News, BBC từ nay đến trước ngày tổng tuyển cử, nên cán cân sẽ có thể thay đổi, tùy thuộc vào việc ai đưa ra những cam kết thuyết phục hơn. 

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.