Anh sẽ trục xuất công dân EU không đăng ký tình trạng cư trú mới

.

Hãng tin Reuters ngày 14-11 cho biết, Anh cảnh báo sẽ trục xuất các công dân Liên minh châu Âu (EU) không đăng ký tình trạng cư trú mới đúng hạn sau khi xứ sở sương mù rời “mái nhà chung” (Brexit), chỉ miễn trừ đối với một số trường hợp như người thiểu năng về thể chất hoặc tâm lý, trẻ em không được cha mẹ đăng ký tình trạng nhập cư mới…

Số liệu của chính phủ Anh cho thấy, chỉ hơn một nửa trong số khoảng 3,5 triệu công dân EU đang sống ở Anh sẽ nhận tư cách pháp nhân mới trước hạn cuối 31-12-2020. Trong một thông cáo, Bộ Nội vụ Anh cho biết, những ai bỏ lỡ thời hạn này vì lý do khách quan vẫn có thể nộp đơn xác nhận tư cách pháp nhân sau đó. Số còn lại sẽ dần bị chuyển từ thường trú nhân hợp pháp sang người nhập cư không giấy tờ và có thể bị trục xuất khỏi Anh.

Đến thời điểm này, chính phủ Anh khẳng định sẽ làm hết sức để cấp quyền ở lại Anh cho công dân EU. Các luật sư trong lĩnh vực di trú cho hay, họ đã được mời đến Bộ Nội vụ cách đây vài tháng để đọc dự thảo hướng dẫn nhập cư của chính phủ Anh. Song, chưa rõ khi nào chính phủ sẽ công bố chính thức những thông tin này.

Chính phủ Anh đang có những thay đổi lớn nhất trong nhiều thập niên về kiểm soát biên giới, chấm dứt ưu tiên đối với người nhập cư đến từ các nước EU khác. Đa số công dân EU phải được cho phép của chính phủ để tiếp tục ở lại Anh.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.